สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จี้กระทรวงพลังงาน ต้องลดราคาน้ำมันลงเหลือลิตรละ 25 บาท ประกาศยกระดับทำเหมือนเยอรมนี หากรัฐบาลไม่เปิดโต๊ะเจรจาภายใน 1 ธันวาคมนี้
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกขนส่งสินค้า ภายใต้ชื่อ "Truck Power ซีซั่น 2" ที่รวมกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าทั่วประเทศ หยุดเดินรถ 20% นำคาราวานรถเคลื่อนตัวบนถนน 4 สาย มาที่กระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องรัฐบาล ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร

ต่อมาเวลา 13.00 น. บรรดารถบรรทุกทั้ง 4 สาย มาถึงที่หน้าศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน พร้อมยื่นมาตรการและข้อเสนอแนะ ให้รัฐสภาหาทางช่วยเหลือประชาชนจากน้ำมันแพง รวมถึงระบุว่า ทางสมาพันธ์ สมาคมฯ และภาคีเครือข่าย มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาค่าขนส่งในอัตรา 10% หรือมากกว่าเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ลดภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและลดการขาดทุนของผู้ประกอบการ เพื่อให้อยู่รอดในสภาวการณ์วิกฤติต่างๆ ในปัจจุบัน ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคบ้าง โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป โดยมีนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เป็นผู้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยให้ตรึงราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท
...

นายอภิชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา สมาพันธ์ฯ ได้จัดกิจกรรม Truck Power ในพื้นที่ปริมณฑล แต่อาจจะสะท้อนไม่มากพอ จึงต้องมากระทรวงพลังงานอีกครั้ง และยืนยันว่าหากรัฐบาลไม่เปิดโต๊ะเจรจาภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ก็จำเป็นจะต้องนำโมเดลการประท้วงของเยอรมนีมาใช้ โดยจะจอดรถทิ้งกุญแจไว้ ใครจะลากก็เอาไปเลย และจะเติมน้ำมันครั้งละ 20 ลิตรเดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด หมดตรงไหนเติมตรงนั้น ยืนยันว่าต้องให้น้ำมันราคาลิตรละ 25 บาท ขอรัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะให้เวลา 1 เดือนก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐ หากทำไม่ได้ก็ขอให้ผู้มีความสามารถขึ้นมาบริหารแทน ไม่เช่นนั้นก็จะต้องยกระดับมากขึ้นเรื่อยๆ
ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการแยกน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม ก็ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจแรงงานพิจารณา แต่ต้องดูผลการศึกษาประกอบกัน ยืนยันว่าเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงแรงงานไม่ได้ ต้องมีหลายหน่วยงานร่วมดำเนินการ ส่วนเรื่องการใช้กองทุนน้ำมันนั้น มีการสนับสนุนธนาคาร โดยใช้ช่วยน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถนำข้อเสนอไปดำเนินการได้เมื่อไหร่.


ภาพ : ชุติมน เมืองสุวรรณ