รองโฆษกรัฐบาล ยืนยัน ไม่มีวัคซีนไฟเซอร์ที่ จ.บุรีรัมย์ โชว์ไทม์ไลน์ เริ่มฉีดวันแรก 9 ส.ค.นี้ ระบุ Vaccine swap ไทยทำมาตั้งแต่เดือน เม.ย.แล้ว คาดเห็นผล ก.ย.นี้ แค่ไม่สามารถแจงได้ทุกก้าว

วันที่ 4 ส.ค. 2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล รายการ "แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล" กล่าวชี้แจงกรณีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โดย น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ยังอยู่ในช่วงการจัดทำระบบตรวจสอบ เพื่อการแพ็กวัคซีนในการจัดส่ง จึงยืนยันว่ายังไม่วัคซีนไฟเซอร์ไปที่จังหวัดใด หรือ บุรีรัมย์ โดยตามไทม์ไลน์ จะมีการจัดส่งวัคซีน ในวันที่ 5-6 ส.ค. ลอตแรกให้บุคลากรทางการแพทย์ และจะเริ่มฉีดได้วันที่ 9 ส.ค. นี้

โดยวัคซีนที่ได้รับมอบจากต่างประเทศจะต้องมีการตรวจสอบก่อนแจกจ่าย เช่นเดียวกับวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่เพิ่งได้รับมอบมาจากสหราชอาณาจักร

ขณะที่ น.ส.รัชดา กล่าวถึง กรณีที่มีข้อเสนอแนะว่าประเทศไทยจะทำวัคซีนสวอป(Vaccine swap) หรือการแลกเปลี่ยนวัคซีนกับประเทศที่มีวัคซีนจำนวนมาก ให้มาใช้ที่ไทยก่อนหรือไม่ ว่า ทางรัฐบาลไทยได้ดำเนินเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการพูดคุยกับทาง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา คาดว่าการพูดคุยจะเห็นผลในเดือน ก.ย. นี้

...

"อยากจะเรียนให้เข้าใจว่า ที่ท่านเสนอมา รัฐบาลก็ได้ดำเนินการแต่ว่าเราคงไม่สามารถประชาสัมพันธ์ได้ทุกก้าวที่เราทำได้ เพราะว่าในเรื่องของการต่างประเทศนั้น ต้องรอให้ทุกอย่างนิ่งก่อน แล้วเราถึงจะมาชี้แจง ก็อาจจะไม่ทันใจท่านผู้ฟัง" น.ส.รัชดา กล่าว

ด้าน น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกฯ พูดเสมอยินดีรับฟังข้อคิดเห็นทุกฝ่ายนำไปพัฒนาดำเนินการในเรื่องของโควิดประเทศไทยเรา และยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น

นอกจากนี้ น.ส.ไตรศุลี ยังกล่าวว่า ขณะนี้ปฏิบัติการของทีมแพทย์ชนบทที่วันนี้เริ่มแล้ว 39 หน่วย จะมาตรวจเชิงรุกให้กับประชาชนกรุงเทพมหานคร จะเข้ามาช่วยในการค้นหาเชิงรุกผู้ป่วยเพื่อที่จะแยกผู้ป่วยและดำเนินการรักษาไม่ว่าจะเป็นวิธี home isolation กักตัวที่บ้าน community isolation กักตัวชุมชน เพื่อให้เตียงที่มีอยู่อย่างจำกัดรองรับผู้ป่วยเหลืองและแดง จะได้ลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยลงได้