"เบอร์ฉุกเฉิน" ต้องมีเบอร์เดียว ลดความซ้ำซ้อน-โทรได้แม้ไม่มีเงิน

ข่าว

    "เบอร์ฉุกเฉิน" ต้องมีเบอร์เดียว ลดความซ้ำซ้อน-โทรได้แม้ไม่มีเงิน

    ไทยรัฐออนไลน์

    29 ก.ค. 2564 05:27 น.

    "กัลยา" แนะเบอร์ฉุกเฉินต้องมีเบอร์เดียว โทรได้แม้ไม่มีเงิน "สยาม" ชี้ช่วยลดความซ้ำซ้อน-งบประมาณลงทุน ต้องเร่งบูรณาการรองรับวิกฤติวันข้างหน้าด้วย

    เมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ.ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ ว่า เรื่องเลขหมายฉุกเฉินที่สำคัญต่อชีวิตนั้น จะต้องทำให้ถูกใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกชนิด และจะต้องไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ใช่ว่าเบอร์มือถือที่ไม่ได้เติมเงิน หรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติที่ถือโทรศัพท์เข้ามาในประเทศ ทั้งนี้ในทุกนาทีที่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้เร็วที่สุด หมายความถึงโอกาสที่จะช่วยชีวิตมากขึ้นเท่านั้น ในแนวปฏิบัติทั่วโลกไม่ใช่มีเบอร์ฉุกเฉิน 4 หลักจำนวนมาก แต่ควรมีหมายเลขฉุกเฉิน 3 หลักเพียงเบอร์เดียวเท่านั้น และโทรศัพท์ทุกเครื่องทุกชนิดในประเทศไทย จะต้องสามารถโทรหาเบอร์นี้ได้ ไม่มีข้อยกเว้นว่ามีเงินหรือไม่ เหตุผลหลักต้องการให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศจำได้ง่ายๆ เพียงเบอร์เดียวเท่านั้น และสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ในเวลาอันรวดเร็ว 

    ด้าน นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธาน กมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า ถ้ามีระบบบริหารจัดการเบอร์เดียวที่ดี จะไม่ต้องแบ่งแยกว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบอะไร ในประเทศต่างๆได้มีการตกลงเบอร์ฉุกเฉินที่เป็นสากลไว้แล้ว โดยกำหนดหมายเลข 112 ไว้เป็นที่รู้กัน ในยุโรปใครก็ตามสามารถโทร 112 ได้หมด แต่ด้วยความเป็น Thailand Only เราได้กำหนดหมายเลขฉุกเฉินแห่งชาติตามมติ ครม. ตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเหลือ 191 แค่เบอร์เดียว ตั้งเป้าบูรณาการแจ้งเหตุเพื่อช่วยเหลือทันท่วงที ป้องกันความสับสน และประชาชนโทรเมื่อไหร่ก็ติด โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบในการดำเนินโครงการฯและให้จัดตั้งโดยเร็ว ซึ่งในความเป็นจริงเรื่องสุขภาพและเรื่องความเป็นความตายต้องมาก่อน และเรื่องฉุกเฉินโดยส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาด้านสุขภาพ  ดังนั้นโดยตรรกะที่ควรจะเป็น Call Center ของหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ด่านแรกที่รับเรื่องควรเป็นบุคลากรที่มีทักษะในเรื่องการรักษาพยาบาล

    "ในหลายปีที่ผ่านมาได้มีการลงทุนงบประมาณไปกับ Government Contact Center (GCC) หมายเลข 4 หลัก 1111 เป็นบริการที่ทางกระทรวงดีอีเอส ได้ทำการรวบรวมข้อมูล ข่าวสารและบริการจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ มาไว้ที่จุดเดียวกัน เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แต่เมื่อเกิดวิกฤติฉุกเฉินในขณะนี้ปรากฏว่า Call Center ไม่สามารถทำงานตอบสนองความต้องการให้ประชาชนได้ ต้องให้แต่ละหน่วยงานภาครัฐไปตั้งเบอร์ 4 หลักบริการให้กับประชาชนแทน นับเป็นข้อบกพร่องเกิดความซ้ำซ้อนในการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งสร้างภาระความยุ่งยากในการจดจำเบอร์ให้กับประชาชนโดยไม่จำเป็น วันนี้อยู่ในช่วงพิจารณางบประมาณ อะไรที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนควรตัดทิ้งให้หมด แล้วมาลงทุนกับสิ่งจำเป็น และเราควรบูรณาการทำให้สำเร็จ เพื่อรองรับการเกิดเหตุฉุกเฉินในอนาคตด้วย ถ้ายังไม่ทำระบบก็จะยังเละแบบนี้ต่อไป" นายสยาม กล่าว

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เบอร์ฉุกเฉินกมธ.ดีอีเอสสายด่วนเบอร์ขอความช่วยเหลือโทรศัพท์ฉุกเฉินข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 เวลา 17:24 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์