“ชัยวุฒิ” ประกาศ “7 เบอร์สายด่วนโควิด” โทรฟรีตั้งแต่ 25 ก.ค. 64

ข่าว

    “ชัยวุฒิ” ประกาศ “7 เบอร์สายด่วนโควิด” โทรฟรีตั้งแต่ 25 ก.ค. 64

    ไทยรัฐออนไลน์

    24 ก.ค. 2564 14:38 น.

    “ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส แจ้งประชาชนโทรฟรี 7 เบอร์สายด่วนโควิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ขอบคุณ กสทช. และเครือข่ายมือถือ ช่วยประชาชนช่วงวิกฤติ

    วันที่ 24 ก.ค. 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 64) เป็นต้นไป ประชาชนสามารถใช้บริการ “โทรฟรี” สายด่วนของหน่วยงานรัฐทั้ง 7 เลขหมาย ได้แก่

    • 1330 สายด่วนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
    • 1323 สายด่วนสุขภาพจิต
    • 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค
    • 1506 สายด่วนประกันสังคม
    • 1646 สายด่วนศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. (ศูนย์เอราวัณ)
    • 1668 สายด่วนกรมการแพทย์
    • 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

    จะรองรับการให้บริการข้อมูล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ให้คำปรึกษาแนะนำ และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ การหาเตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด เพื่อให้การดูแล ป้องกัน แจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือประชาชน ในภาวะสถานการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน

    “จากกรณีมีประชาชนร้องเรียน เรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิดที่ต้องรอสายนาน และมีค่าใช้จ่ายในการโทร จึงได้เร่งติดตามความคืบหน้าที่ผมได้ส่งหนังสือประสานขอความอนุเคราะห์ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ให้พิจารณาขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือ ยกเว้นค่าบริการสำหรับการใช้บริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้นหรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ต้องกักตัวที่บ้าน”

    ล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับการประสานตอบรับการช่วยเหลือยกเว้นค่าบริการสายด่วนเกี่ยวกับโควิดจาก กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว ประกอบด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เอไอเอส ทรู และดีแทค โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วน ให้โทรฟรีได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 2564) เป็นต้นไป

    ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายให้จัดทำระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยมอบหมายให้ NT เป็นผู้ดำเนินการในเรื่อง SMS Gateway สำหรับส่ง OTP ไปยังผู้ป่วยเพื่อใช้สำหรับการยืนยันตัวตนบนระบบออนไลน์ และเพื่อให้แพทย์สามารถติดต่อกับผู้ป่วยได้โดยสะดวกและไม่ผิดคน

    “ส่วนที่ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นค่าโทร ได้รับทราบข้อมูลจาก กสทช. ว่า เนื่องจากต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสทช. กระทรวงดิจิทัลฯ จึงเห็นควรว่าเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ป่วยโควิดในขณะนี้ จึงได้ประสานไปยัง กสทช. ขอความอนุเคราะห์ และต้องขอขอบคุณ กสทช. และบริษัทผู้ให้บริการมือถือทุกค่ายที่ร่วมกันช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤติโควิดในครั้งนี้ด้วย”

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    โควิด-19สายด่วนโควิดชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์สายด่วนโควิดโทรฟรีโทรฟรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสายด่วน 1323สายด่วน 1330สายด่วน 1422สายด่วน 1506สายด่วน 1646สายด่วน 1668สายด่วน 1669ไฮไลต์ไวรัสโคโรน่าSME Start Up

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 17:59 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์