ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ประกันตัว "โตโต้ ปิยรัฐ" ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยเงินประกัน 2 แสนบาท ติดกำไล EM เงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย-ออกนอกประเทศ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 แจ้งว่า 13.42 น. ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ประกัน "โตโต้" ปิยรัฐ ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยเงิน 2 แสนบาท พร้อมติดกำไล EM และมีเงื่อนไข ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้” ปิยรัฐ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 โดยใช้หลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสด 300,000 บาท และมีมารดาเป็นนายประกัน และขอให้ศาลไต่สวนคำร้องประกอบการใช้ดุลพินิจ หลังเคยยื่นขอประกันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 รวม 2 ครั้ง แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันเช่นกัน ทำให้ปิยรัฐถูกขังระหว่างสอบสวนในคดีนี้จนถึงวันที่ไต่สวนคำร้อง

ซึ่งในการไต่สวนคำร้อง นายปิยรัฐ เข้าร่วมกระบวนการผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาจากเรือนจำ ฝ่ายผู้ร้องคือแม่ของปิยรัฐ ซึ่งเป็นนายประกัน นำพยานเข้าเบิกความรวม 4 ปาก ได้แก่ ปิยรัฐ, แม่, อภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และหัวหน้างานควบคุมผู้ต้องขังชาย เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะที่พนักงานสอบสวนเข้าเบิกความคัดค้าน 1 ปาก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า โตโต้ ปิยรัฐ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา โดยมีครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ ไปรอรับ.

...