รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งปรับปรุงอาคารเรือนจำ ตั้ง รพ.สนามราชทัณฑ์ 500 เตียง รองรับผู้ต้องขังติดโควิด-19 จาก 7 เรือนจำ ชี้ มีนักโทษเข้าใหม่ทุกวัน อาจนำเชื้อหลุดเข้ามา ย้ำ เข้มตรวจคัดกรองตามมาตรฐาน สธ.

วันที่ 5 พ.ค.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความพร้อมในการทำโรงพยาบาลสนามของกรมราชทัณฑ์ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ว่า เรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.64 มีการปรับปรุงอาคารบริเวณโดยรอบเรือนจำกลางคลองเปรม ทั้งหมด 5 ตึก เพื่อรองรับผู้ต้องขัง 7 เรือนจำ อาทิ เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทัณฑสถานหญิงกลาง เป็นต้น ซึ่งเวลานี้จากการดำเนินการเบื้องต้นสามารถใช้ได้แล้ว 2 ตึก รองรับได้ 170 คน จากนี้จะเร่งดำเนินการใน 3 ตึกที่เหลือ ซึ่งตนจะลงไปดูด้วยตัวเองและคาดว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นตามแผน 5 ตึก จะสามารถรองรับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิดได้สูงสุดถึง 500 คน ส่วนมาตรฐานอาคารนั้น ตึกมีสภาพอากาศถ่ายเท ที่หลับนอนมีการจัดอย่างเป็นระเบียบ มีพยาบาลดูแล และยาที่เตรียมไว้ในการรักษาเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข ขณะเดียวกันโรงพยาบาลสนามราชทัณฑ์ไม่สามารถรับประชาชนภายนอกได้ เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง

"เรื่องนี้เราต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือ ผมจะลงไปติดตามด้วยตัวเองเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมาย เพราะผู้ต้องขังมีเข้าใหม่ทุกวัน จึงไม่แปลกที่จะมีบางคนอาจรับเชื้อโควิดปะปนเข้ามา แต่การคัดกรองของราชทัณฑ์ก็ทำอย่างเข้มงวด ตามที่ตนได้ย้ำเสมอว่าอย่าให้เชื้อหลุดเข้าในแดนคุมขัง การสร้างโรงพยาบาลสนามราชทัณฑ์ 500 เตียง เป็นการเตรียมความพร้อมตามศักยภาพที่ราชการมีอยู่" รมว.ยุติธรรม กล่าว.

...