ไลฟ์สไตล์
100 year

"ภูมิใจไทย" จี้เปิดสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" หลัง BTS ทวงผ่านออนไลน์

ไทยรัฐออนไลน์
19 เม.ย. 2564 00:06 น.
SHARE

"สิริพงศ์" ถามรายละเอียดหนี้ "สายสีเขียว" ที่ BTS ทวงผ่านระบบออนไลน์ เพื่อบีบ ครม.จี้รัฐบาลเปิดรายละเอียดสัญญาให้ ปชช.ทราบ ถาม กทม.โอนหนี้ให้เอกชนดอกเบี้ยสูงกว่าหน่วยงานรัฐด้วยกันเอง และทำตามกระบวนการครบหรือไม่ ชวนประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้าน 'ต่อสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว' ร่วมกับ "มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค-สภาองค์กรของผู้บริโภค" 

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เป็นการดำเนินการตามกระบวนการ แต่สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นคือรายละเอียดของสัญญาจ้าง ทั้งสัญญาจ้างการวิ่งรถ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่มีความเคลื่อนไหว เช่น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่ต้องการทราบการคิดราคาค่ารถไฟฟ้าจากฐานใด แต่ยังไม่เคยได้รับรายละเอียด และไม่เคยมีหน่วยงานใดได้เอกสารเหล่านี้จากทาง กทม. เช่นกัน อีกทั้ง กทม.จะต้องตอบอีกเรื่องคือรับโอนหนี้มาจาก รฟม. ตามมติ ครม. กทม.ได้ทำตามกระบวนการครบถ้วนแล้วหรือยัง 

ข่าวแนะนำ

ส่วนในกรณีที่ทาง BTS ส่งจดหมายทวงหนี้ออนไลน์ ในรูปแบบคลิปผ่านยูทูปและฉายบนจอขบวน BTS ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อบีบให้รัฐบาลเร่งชำระหนี้สินรวม 3 หมื่นล้านบาท และได้ระบุว่า หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว อาจส่งผลกระทบถึงพี่น้องประชาชน ซึ่งใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และหนี้ก้อนนี้จะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ ถ้า ครม.ยอมต่อสัมปทานให้ 30 ปี นายสิริพงศ์ กล่าวว่า มีความเข้าใจในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้ แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่ประชาชนคัดค้าน และอยากเห็นคือการเปิดเผยรายละเอียด ในกรณีที่ติดหนี้ เป็นหนี้อย่างไร แบบไหน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร 

"สิ่งที่จะต้องมาประกอบกันคือรายละเอียด ว่าทำไมถึงเป็นหนี้เยอะขนาดนี้ มีหนี้มาจากตรงไหนบ้าง สัญญาการจ้างเป็นอย่างไร เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีการต่อสัญญาสัมปทานมาแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งเอาแค่ภาระดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น จากกระทรวงการคลังแน่นอนอยู่แล้ว คือเดิมทีเขาต้องติดหนี้กระทรวงการคลัง ซึ่งพอเป็นหนี้กระทรวงการคลัง กระทรวงการคลังก็อาจจะหาสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจะเป็นอัตราดอกเบี้ยในเรทของรัฐบาล แต่ทันทีที่โอนให้กับเอกชน มันไม่มีทางที่จะถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยของหน่วยงานรัฐด้วยกัน และในส่วนตรงนี้ทาง กทม.ก็ยังไม่เคยชี้แจง ว่าเหตุใด กทม.ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงโอนหนี้ไปให้กับเอกชน คำถามคือเขาสามารถโอนหนี้ไปให้กับเอกชนได้ด้วยหรือไม่ และตรงนี้หากมีการนำเสนอเข้า ครม. ก็อาจจะมีปัญหา" นายสิริพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายสิริพงศ์ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนรวมพลังออกมาใช้สิทธิ์ ในการแสดงความเห็น โดยการร่วมลงชื่อเพื่อคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจัดโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสภาองค์กรของผู้โภค ได้ที่นี่ ภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น. โดยรายชื่อทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำไปยื่นที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน การนำประเด็นสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม.ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติภูมิใจไทยรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวสัญญารถไฟฟ้าBTSข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:01 น.