ศาล รธน.วินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก ชี้ รัฐสภามีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ แต่ต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนว่า ประสงค์จะให้มี รธน.ใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำ รธน.เสร็จแล้ว ก็ต้องให้ ปชช.ลงประชามติเห็นชอบอีกครั้ง 

วันที่ 11 มี.ค. ศาล รธน. วินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก กรณี รัฐสภามีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ว่า รัฐสภามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ แต่ต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เมื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่ กับร่าง รธน.ฉบับใหม่อีกครั้ง  

ทั้งนี้ ภายหลัง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจาและลงมติ คำร้องที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ร่วมกับนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่ยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้สภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256(1)ของรัฐสภา เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่