“วิโรจน์” ปัดพรรคก้าวไกล ขอยกเลิก ม.112 แค่แก้ไขเป็นข้อความใหม่ ยังไม่มีสัญญาณงูเห่า เชื่อ ไม่กระทบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ช่วงเย็นวันที่ 28 ม.ค. 2564 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกาศพร้อมสวนมติพรรค เรื่องเสนอแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 ว่า เนื้อหาของการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เรามีจุดยืน คือ ต้องปกป้องประมุขแห่งรัฐ ความกังวลที่ว่าจะยกเลิกนั้น ไม่ใช่เลย แต่ว่าทางภาษากฎหมายเวลาเราจะแก้ไขอะไรต้องยกเลิกข้อความเดิมแล้วค่อยแก้ไข และก็ให้แก้ไขเป็นข้อความใหม่ ซึ่งสาระสำคัญคือการแก้ไขเพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกต ส.ส.ที่ออกมาแสดงความเห็นในครั้งนี้เคยมีข่าวจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคอื่น และขณะนี้ใกล้ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีงูเห่าเกิดขึ้น หรือมีสัญญาณอะไรหรือไม่ โฆษกพรรคก้าวไกล ตอบว่า ไม่มีสัญญาณอย่างนั้น และต้องตอบว่าไม่มีผลกระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทีมงานที่เตรียมงานในเรื่องอภิปรายก็เป็นคนละทีมกัน

ส่วนที่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมยอมรับผลการแสดงจุดยืนหากพรรคมีมติขับออกนั้น นายวิโรจน์ ระบุว่า มีหลายครั้งที่ นายคารม แสดงความเห็นส่วนตัวไม่สอดคล้องกับพรรคบ้าง แต่พรรคก็ไม่เคยทำอะไรที่ไม่เป็นธรรม ครั้งนี้ นายคารม อาจจะกังวลไปเองเรื่องเนื้อหากฎหมาย ซึ่งรายละเอียดของการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างของพรรค คาดว่าจะเสนอได้ในสมัยประชุมหน้า ช่วงนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส. อาจจะไม่ได้คุยกันมากนัก จึงไม่เข้าใจ บางท่านเห็นภาษากฎหมายที่มีคำว่ายกเลิก อาจจะเข้าใจว่ายกเลิก เรื่องนี้ก็ต้องมาพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไป.

...