ไลฟ์สไตล์
100 year

เมื่อเหลืองแดงลอยคอ

กิเลน ประลองเชิง14 ม.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

ผมอ่านเรื่อง เมื่อเหลืองแดงแรงฤทธิ์ ในงานจิตรกรรมไทย ที่นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว เขียนไว้ในหนังสือ จารึกของแผ่นดิน (สำนักพิมพ์ศยาม พ.ศ.2562) ไม่อยากนึกว่าสถานการณ์ตอนนั้น เหมือนสถานการณ์สงครามโควิด-19 ตอนนี้ ไม่มีผิดเพี้ยน

ขอลองคัดย่อตัดต่อเรื่องที่เธอเขียนไว้ยาวๆให้สั้น ตั้งใจให้อ่านรู้เรื่อง

ข่าวแนะนำ

เรื่องราวชีวิตชาวบ้าน การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ช่างเมืองเพชรบุรีทุกรุ่นไม่เคยละเลยให้รอดพ้นสายตา ครูช่างหลายคนต่างทำหน้าที่บันทึกข้อมูล สื่อสารออกมาเป็นจดหมายเหตุทางสังคม กันอย่างแข็งแรง

สมัยอยุธยา มีปูนปั้นรูปฝรั่งต่างชาติ จมูกโด่งผูกผ้าพันคอชัดเจน แทรกอยู่ระหว่างรูปยักษ์แบกฐานเสมาวัดสระบัว แสดงทัศนคติต่อฝรั่ง เป็นคนตัวเหม็น สูงเทอะทะ หยาบช้า เป็นเดียรถีย์ต่ำชั้นนอกพุทธศาสนา

จิตรกรรมฝาผนังวัดเกาะแก้วสุทธาราม เขียนเมื่อ พ.ศ.2273 แผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ สี่สิบปีก่อนเสียกรุง ครูช่างวาดภาพพระเทวทัต ให้เป็นฝรั่งสวมจีวรใส่หมวกโคบาล ยืนอยู่กลางสาวก ฝรั่งอั้งม้อ

สมัย ร.5 จิตรกรรมฝาผนังวัดนาพรหม ครูช่างยังอัดฝรั่งไม่เลิก วาดภาพฝรั่งเหน็บมีดอีโต้ ขี่วัวทะยานอยู่ในกองทัพพระยามาร บุกรุกรานพระพุทธเจ้าในคืนตรัสรู้

ปี พ.ศ.2518 ครูช่างทองร่วง เอมโอษฐ์ ปั้นรูป นายกฯคึกฤทธิ์ ปราโมช แบกฐานพระวัดมหาธาตุ เป็นข่าวฮือฮาขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์

งานปูนปั้นประดับศาลาบุญประคอง ยังมีภาพนักศึกษามือเปล่าสู้กับทหารถือปืน และเหตุการณ์วันที่ 14 ต.ค.2516 มีภาพตอกอกนักศึกษา เหตุการณ์ 6 ต.ค.2519

ปี พ.ศ.2555 มีภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์ วัดหนองปืนแตก ไกลไปถึงชายแดนเมืองเพชรบุรี เรื่องพระมหาชนกตอนเรือแตก เรื่องราวในภาพมีแง่มุมหลากหลายน่าสนใจ จนนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว ต้องตามไปดู

ช่างเขียนเน้นภาพ ลุงจำลองเสื้อเหลือง กับใครสักคนในแกนนำเสื้อแดง เกาะขอนไม้กอดคอกันลอยคว้างกลางพายุปั่นป่วน

ข้างๆ มีสัตว์ทะเลอ้าปากเห็นฟันเขี้ยวคมกริบ ตั้งท่าขบขย้ำ

นิพัทธ์พรนั่งนิ่งดูอยู่ชั่วอึดใจ ก็เห็นนัยที่ซ่อนเบื้องหลังภาพ จริงแท้ ไม่ว่าเหลืองหรือแดง จะเป็นฝักฝ่ายใด เราคนไทยล้วนอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน

คือ ประเทศกำลังจะล่มสลาย เมืองไทยกำลังแตกยับเยินทุกหย่อมหญ้า ด้วยปัญหาสารพัด

เรือลำนี้แตกแล้ว จะมีวิริยะบารมี ความพากเพียรหาหนทางใดเล่า ให้ทุกคนสามารถกอดคออยู่รอดร่วมกันต่อไปได้ ท่ามกลางสภาพรอบตัว ในภาพที่เขียนเป็นสัญลักษณ์อบายมุข การพนัน น้ำเต้า ปูปลา

ช่างน้อง แต่ตัวใหญ่ ชื่อ ธานินทร์ ชื่นใจ และเพื่อน รณภาพ ม่วงช่วง เขียนภาพนี้เมื่อวันที่ 15 เดือน 1 ปี 52 เคยได้คำแนะนำจาก ครูทองร่วง เอมโอษฐ์ ครูสำรวย เอมโอษฐ์ ว่า ควรให้ความหมายในภาพ ยุคนั้นเกิดอะไรในสังคม

ช่างน้องบอกว่า ไม่อยากให้มองว่าเหลืองแดงเป็นใคร อยากให้มองไปที่ความสามัคคีกันมากกว่า

นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว สรุปว่า จินตนาการของครูช่างเพชรบุรี ส่งต่อมาจากสมัยอยุธยา ด้วยความหวังและตั้งใจสื่อว่าเหลืองแดงแรงฤทธิ์ได้พยายามกอดคอกลางพายุคลื่นคลั่ง...จะสู้กับปัญหารอบตัวได้หรือไม่ จะด้วยหนทางใด

ย้อนไปอ่าน เจตนาของช่างน้อง...ผู้เขียนภาพเหลืองแดงกอดคอกลางพายุคลั่ง เรื่องเน้นที่ความสามัคคี อีกที

ผ่านเหตุการณ์เหลืองแดงครั้งนั้นมาแล้วกว่าสิบปี...ประเด็นเรื่องสีเปลี่ยนไปบ้าง แต่ปัญหาความสามัคคียังเหมือนเดิม.

กิเลน ประลองเชิง

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ชักธงรบกิเลน ประลองเชิงจิตรกรรมฝาผนังคึกฤทธิ์ ปราโมชทองร่วง เอมโอษฐ์ธานินทร์ ชื่นใจนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564 เวลา 05:35 น.