นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ชง ครม.เคาะประกันรายได้ ข้าว 5 งวด -ดีเดย์โอนเงินมันสำปะหลัง งวดแรก 1 ธ.ค. จ่อออกมาตรการเสริม ไม่ขายข้าวช่วงนี้ มีเงินช่วยเหลือ

วันที่ 1 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องประกันรายได้เกษตรกร ว่า การประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ โดยขออนุมัติ 46,800 ล้านบาท เพื่อที่จะจ่ายเงินส่วนต่างให้กับชาวนาที่ปลูกข้าว 5 ชนิด ถ้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ ก็จะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างได้ ซึ่งความจริงก่อนหน้านี้ มีเงินจำนวน 18,000 ล้านบาท และได้จ่ายเงินส่วนต่างไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 63 ซึ่งเป็นงวดแรก และจากนั้นก็จะจ่ายทุกสัปดาห์ สำหรับงวดถัดไปขอจะเป็นวันที่ 7 ธ.ค.ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยชาวนาจะได้รับเงินส่วนต่างสูงสุดครัวเรือนละ 40,000 บาท นอกจากนั้นสำหรับเงินช่วยเหลือ ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ เป็นเงินประมาณ 20,000 บาทนั้น ก็จะจ่ายครึ่งหนึ่งก่อน คือ จ่าย 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 3-5 ธันวาคม นี้ วันละ 1.2 ล้านครัวเรือน 3 วัน ก็ 3.6 ล้านครัวเรือน หมายความว่าเงิน 500 บาท จะเข้าบัญชีตั้งแต่วันที่ 3-5 ธันวาคมนี้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องมันสำปะหลังนั้น ที่ประชุม ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และจะจ่ายเงินส่วนต่าง วันแรกคือวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ชาวไร่มันสำปะหลัง โดยรัฐบาลประกันรายได้อยู่ที่กิโลกรัม(กก.) ละ 2.50 บาท เงินส่วนต่างก็ 0.26 สตางค์ สำหรับงวดนี้ต่อ กก. รวมเป็นเงินสูงสุดที่เกษตรกร จะได้ต่อครอบครัวประมาณ ครอบครัวละ 26,000 บาท จึงขอแจ้งให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมันสำปะหลัง ได้ทราบ ทั้งนี้ หาก ครม. เห็นชอบจะเดินหน้าประกันรายได้ปีที่สอง และมาตรการเสริมเพิ่มเติม เช่น นอกจากการจ่ายไร่ละ 1,000 บาท งวดแรกจ่าย 500 บาทแล้ว ก็มีมาตรการเสริม เช่น ชะลอการขาย โดยถ้าชาวนาหรือกลุ่มเกษตรกรกลุ่มใด เก็บข้าวไว้ เช่น ตากให้แห้ง และยังไม่ขายก็จะได้เงินช่วยอีกตันละ 1,500 บาท สำหรับโรงสีถ้าไปซื้อเก็บสต๊อก ก็จะได้เงินช่วยดอกเบี้ยร้อยละสาม จะช่วยให้ผ่านราคาข้าวปรับตัวเริ่มดีขึ้น

...