ไลฟ์สไตล์
100 year

ยาวไปเลย

แม่ลูกจันทร์24 พ.ย. 2563 05:01 น.
SHARE

ยุทธจักรการเมืองนาทีนี้ และ 3 ล้าน 2 แสนนาทีที่ผ่านมาต้องยกให้ “พี่น้อง 3 ป.” ที่ครองอำนาจยิ่งใหญ่เยี่ยมยอดตลอดกาล ทุกเรื่องที่ “พี่น้อง 3 ป.” ผลักดันต้องผ่านไฟเขียวจากที่ประชุม ครม.พันเปอร์เซ็นต์!! ยกเว้น...เรื่องขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส อีก 30 ปี ที่พลัง 3 ป. เจอแรงต้านจากพรรคภูมิใจไทย จนต้องถอยร่นไม่เป็นกระบวน เรื่องเป็นอย่างไร “แม่ลูกจันทร์” จะบรรยายสรุปให้ฟังพอหอมปากหอมคอ

ในการประชุม ครม. นัดล่าสุด (17 พ.ย.) “บิ๊กป๊อกพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เสนอวาระจร ขออนุมัติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี

ข่าวแนะนำ

ทั้งๆที่สัมปทานปัจจุบันยังคาอยู่อีก 10 ปี!!

พูดง่ายๆ เมื่อสัมปทานบีทีเอส สิ้นสุดลงในปี 2572 ให้บวกเพิ่มต่อไปอีก 30 ปี จนถึงปี 2602 อันไกลโพ้นโน่นเลย

โดยฝ่ายเอกชนยินดีรับหนี้ติดค้างมูลค่า 45,000 ล้านบาท ของ กทม. เพื่อแลกเปลี่ยนกับการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ไปยาวๆ

และบริษัทบีทีเอส จะตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยวตลอดอายุสัมปทาน

ปรากฏว่าโครงการที่ชงเข้า ครม. โดยพี่กลาง 3 ป. ต้องเจอก้างชิ้นโตเข้าเต็มเปา!!

เพราะพรรคภูมิใจไทย ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม คัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตั้งข้อสังเกตว่าอายุสัมปทานบีทีเอส ยังเหลืออีก 10 ปี ไม่มีความจำเป็นต้องรีบขยายสัมปทานออกไป

ควรรอให้ครบอายุสัมปทานปัจจุบันก่อนแล้วเปิดประมูลแข่งขันใหม่ ตามเงื่อนไข พ.ร.บ.ร่วมทุนภาครัฐ-ภาคเอกชน

รัฐจะได้ประโยชน์มากกว่าอย่างแน่นอน!!

รัฐมนตรีคมนาคมยังค้านหัวชนฝาว่าข้อเสนอของบริษัทบีทีเอสจะตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยวต่อคน

แพงเกินควร

เพราะรถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดบริการมาแล้วถึง 20 ปี ได้ทุนคืนหมดแล้วทุกบาททุกสตางค์

ข้อสำคัญ รถไฟฟ้าสายสีเขียวมีผู้โดยสารแปดแสนคนต่อวัน และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายนี้เพิ่มขึ้นๆทุกปีๆ

หากเทียบกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งระยะทางยาวกว่า และมีผู้โดยสารเพียงสามแสนคนต่อวัน ยังสามารถเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาทต่อเที่ยวเท่านั้นเอง

แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าเมื่อ รมว.คมนาคม เอาข้อมูลมาหักล้างข้อเสนอของ รมว.มหาดไทย ได้อย่างชัดเจน

“บิ๊กป๊อก” จึงจำใจต้องถอนเรื่องออกจากที่ประชุม ครม.เอากลับมาตั้งหลักหาเหตุผล (ที่ดีกว่า) ไปหักล้างเสียงคัดค้านของกระทรวงคมนาคม

1, จำเป็นอย่างไร ต้องรีบขยายสัมปทานเพิ่มอีก 30 ปี? ในเมื่อสัมปทานเดิมยังเหลืออีกตั้ง 10 ปี?

2, อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส 65 บาทต่อเที่ยวต่อคน เหมาะสมที่สุด? ไม่เอื้อประโยชน์ให้นายทุนผู้รับสัมปทานฟันกำไรสะดือบวม??

แม่ลูกจันทร์” ขออวยพรให้ “บิ๊กป๊อก” รมว.มหาดไทย คิดหาเหตุผลที่เจ๋งกว่าไปสู้กับ นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย

งานนี้ถ้าบิ๊กตู่ น้องเล็ก 3 ป. ไม่ช่วยดันอีกแรง ผ่านยากนะโยม.

"แม่ลูกจันทร์"

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์รถไฟฟ้ารถไฟฟ้าบีทีเอสขยายสัมปทานรถไฟฟ้าBTSรถไฟฟ้าสายสีเขียวขยายสัมปทานBTS 30 ปี

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 16:38 น.