ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เจ๊หน่อย นำอดีต ส.ส. ลุยตลาดน้อย เล็ง พัฒนาโซเชียลฯ หวังกระตุ้น ศก.ชุมชน

    ไทยรัฐออนไลน์25 มิ.ย. 2563 15:31 น.
    SHARE

    คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมอดีตผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ลุยตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ เล็งพัฒนาโซเชียลฯ เสริมสร้างศักยภาพชุมชน หวังเป็นต้นแบบพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศ กระตุ้นบริโภคภายใน อาจไปต่อยอด "Creative City"


    วันที่ 25 มิ.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นางสาวลีลาวดี วัชโรบล นายพงษ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ นายสุรชาติ เทียนทอง อดีตผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ย่านชุมชนตลาดน้อย ถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชน รวมถึงการหารือเพื่อกำหนดแนวทาง เป็นรูปแบบการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการดึงศักยภาพ เสน่ห์ที่เป็นวัฒนธรรมซึ่งมีอยู่ในชุมชนย่านดังกล่าว ให้เกิดความน่าสนใจ และแรงดึงดูด บุคคลภายนอก ในทุกกลุ่มทุกวัย ทั้งไทยและต่างประเทศให้เกิดความเด่นชัดมากยิ่งขึ้น ภายใต้โครงการ "Creative City"

    ในพื้นที่ คุณหญิงสุดารัตน์ รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ได้เดินสำรวจพื้นที่และวิถีชุมชน ซึ่งประกอบไปด้วยร้านอาหาร ร้านขนม ร้านค้าริมทางที่มีอยู่นับร้อยร้าน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของพื้นที่แห่งนี้ นอกจากนี้ ยังมีโรงแรม ที่พักอาศัย ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน โบสถ์ ศาลเจ้าเก่าแก่ ชุมชนริมน้ำ รวมถึงอู่ต่อเรือเก่า ที่ถือเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน ซึ่งน้อยคนจะทราบเรื่องราวและที่มา และไฮไลต์สำคัญ ของชุมชนย่านตลาดน้อยอีกหนึ่งแห่ง คือ เซียงกงเก่าแก่ ที่ถูกพัฒนาให้เป็นคาเฟ่ที่ยังคงความเป็นวินเทจแบบร่วมสมัย ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินและถ่ายภาพที่สำคัญ ของนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

    คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า การดึงศักยภาพของพื้นที่ การสร้างความน่าสนใจและการต่อยอดการค้าขายในรูปแบบออนไลน์ คณะทำงานยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน พัฒนาเว็บไซต์ หรือการดึงเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาสร้างความน่าสนใจ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวอีกช่องทางหนึ่ง โดยการประสานความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นช่องทางที่คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่าสามารถดำเนินการให้เกิดขึ้นได้

    ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังเชื่อว่า การดึงศักยภาพชุมชนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ โดยมีวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของดีเฉพาะถิ่น จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายใน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ ของการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน จะเป็นช่องทางการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน พัฒนากำลังซื้อภายใน ที่มาจากการท่องเที่ยว และเรื่องราวที่น่าสนใจของพื้นที่ชุมชนตลาดน้อย ถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ อาจเป็นโมเดลสำคัญที่นำไปต่อยอด "Creative City" ให้เกิดการพัฒนาในทุกจังหวัดทั่วประเทศได้

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์เพื่อไทยตลาดน้อยสัมพันธวงศ์อดีตส.ส.เพื่อไทยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากCreative Cityข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 เวลา 08:10 น.