"สภากลาโหม" ไฟเขียว อ้าแขนรับ "พลเรือน" บรรจุเป็นข้าราชการกลาโหม ตาม พ.ร.บ.กลาโหม ปี 51 เพื่อใช้งานเฉพาะทาง 5 ประเภท เพื่อโอนย้ายกันในอนาคต แถมรับราชการต่อหลังเกษียณได้อีกไม่เกิน 10 ปี โดยมีเครื่องแบบสีกากีทั้งชาย-หญิง พร้อมเครื่องหมาย แถมยศไหลลื่นกว่าทหาร

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63 ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่าผลการประชุมสภากลาโหม โดยที่ประชุมเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีการะเบียบข้าราชการพลเรือนกลาโหม พ.ศ. ... ที่จัดทำขึ้นรองรับพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อการบรรจุและแต่งตั้งให้พลเรือน สามารถรับราชการในตำแหน่ง มิใช่อัตราทหาร และไม่มีชั้นยศ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทาง โดยกำหนดลักษณะงานด้านต่างๆ และเป็นการลดอัตราทหารคุณสมบัติทั่วไปและค่าตอบแทนของข้าราชการพลเรือนกลาโหม สอดคล้องกับข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือนสามัญ

"เพื่อประโยชน์ในการย้ายโอนระหว่างกันในอนาคตตำแหน่งข้าราชการพลเรือนกลาโหม แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ ประเภททั่วไป ประเภทวิชาการ ประเภทอำนวยการ ประเภทบริหาร และประเภทการสอน หรือวิจัย การบรรจุโดยการสอบแข่งขันและการคัดเลือก โดยเมื่อข้าราชการพลเรือนกลาโหมอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แล้ว หากทางราชการเห็นว่าจำเป็นต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว จะสามารถรับราชการต่อไปได้อีกไม่เกิน 10 ปี" พล.ท.คงชีพ กล่าว

ทั้งนี้ ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบงานกำลังพลของกองทัพ เพื่อความอ่อนตัวของโครงสร้างอัตรากำลังและความคล่องตัวของการปฏิบัติงานที่ไม่ใช่กำลังรบ เช่น งานด้านวิชาการ วิจัย งานทางการแพทย์ การพยาบาล งานทางการเงิน งบประมาณ งานธุรการอื่นๆ.