ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สแกนความคิดรัฐบาลลุงตู่ ทำไมขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะคุมโควิด หรือคนเห็นต่าง

    ไทยรัฐออนไลน์26 พ.ค. 2563 20:07 น.
    SHARE

    ในที่สุดครม.26 พ.ค. ได้มีมติตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอในการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. ไปจนถึง 30 มิ.ย.

    • เหตุผลที่รัฐบาลขยายเวลาบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทางนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันคำนึงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง เพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยทำให้การทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานมีเอกภาพ ไม่สามารถใช้แค่ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพียงเครื่องมือเดียวในการแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

    • ตรงกันข้ามกับฝ่ายที่เห็นต่างกับรัฐบาล มองว่าการขยายพ.ร.ก ฉุกเฉินออกไปอีก เพราะต้องการควบคุมกลุ่มการเมืองและมวลชนที่เห็นต่าง จะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมต่อต้านรัฐบาล โดยไม่คำนึงจะเกิดผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเกินความจำเป็น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 



    • “ไอลอว์” หรือ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ระบุตั้งแต่ 26 มี.ค.-25 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปแล้ว 7 ฉบับ ต่อมาในเดือนพ.ค. ได้ผ่อนปรนมาตรการบางส่วน แต่ยังคงมาตรการเคอร์ฟิว การปิดสถานที่บางแห่ง การห้ามชุมนุม และอื่นๆ หากพิจารณาจากเหตุผลในการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมาตรการที่ยังหลงเหลือ พบว่ายังมีกฎหมายอื่นๆ ที่สามารถทดแทนได้ จึงควรจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับมาตรการที่จำกัดสิทธิเสรีภาพรุนแรงเกินสมควร สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในภาพรวมอย่างมหาศาล

    การขยาย "พ.รก.ฉุกเฉิน" จะมีวาระซ่อนเร้นใดๆ หรือไม่ ทาง "รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย" อาจารย์สาขาวิชาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวกับ “ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ว่า อาจเกี่ยวพันกับเรื่องการเมืองอย่างที่คนสงสัย เพราะอย่างกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เคยเสนอให้ที่ประชุมครม.เลื่อนวันหยุดในเดือนพ.ค.ออกไป แต่ครม.กลับไม่เห็นด้วย และขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแต่ละวันมี 3-5 ราย หรือบางวันเป็นศูนย์ราย ซึ่งจากสถิติการแพทย์ถือว่าไม่ถึง 1% จึงไม่มีความจำเป็นเพียงพอในการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก เพื่อแลกกับผลกระทบเศรษฐกิจ

    “ที่ผ่านมาไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด มาจากกลไกภาครัฐ ความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ มียาและเตียงผู้ป่วยเพียงพอ และประชาชนให้ความร่วมมือ แต่หากต่อไปขาดความร่วมมือของประชาชน ก็จะไม่สามารถควบคุมได้ เพราะการล็อกดาวน์กระทบต่อเศรษฐกิจ เห็นได้จากขณะนี้ความร่วมมือของประชาชนลดลง ท้ายสุดจะเป็นปัญหาตามมา ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการ และสวิงไปยังเศรษฐกิจ”

    จากวิกฤติโควิด ได้ทำให้เศรษฐกิจโลก รวมทั้งไทยมีปัญหา หลายภาคส่วนเดินไปไม่ได้ จะกลายเป็นห่วงโซ่อุปทาน กระทบกันไปหมด อีกทั้งสวัสดิการต่างๆ ในประเทศไทยไม่ดีพอ บางคนมีความพร้อม บางคนไม่มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ไม่เหมือนกัน เนื่องจากความเหลื่อมล้ำในสังคม ทำให้ระบบไปต่อไม่ได้ ทั้งๆ ที่ควรคลายล็อกตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค. แต่กลับมีการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป ซึ่งไม่มีความจำเป็น

    รศ.ดร.ยุทธพร ยกตัวอย่างประเทศอิตาลี แม้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ยังเดินหน้าเปิดเมือง เพราะไม่จำเป็นต้องเอาเศรษฐกิจมาแลก หรือสหรัฐฯ คนติดเชื้อและเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก แต่คนในสหรัฐฯ ไม่ยอมล็อกดาวน์ทำตามรัฐบาล เพราะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ไทยเข้ามาควบคุมมากเกินไป เช่นนำแอปฯ ไทยชนะ มาควบคุม ซึ่งจริงอยู่อาจไม่ได้มาล้วงข้อมูลประชาชนอย่างที่รัฐบาลยืนยัน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะป้องกันในการล้วงเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปได้หรือไม่

    “ข้อดีของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีแต่มีน้อย ดีต่อการควบคุมโรค สอบสวนโรค แต่ไม่ดีต่อเศรษฐกิจ และเสรีภาพของประชาชน อย่างพ.ร.บ.ควบคุมโรค ก็สามารถทำได้ หรือที่ทำได้อาจใช้เป็นกลไกรัฐในการปิดสถานที่ต่างๆ หรือปิดบ่อนพนัน สรุปแล้วหากสแกนความคิดของรัฐบาล อาจมีข้อจำกัดเยอะ จากการเป็นรัฐบาลผสม ทำให้ตัดสินใจทำอะไรค่อนข้างยาก จึงต้องมีศบค. เอาไว้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลรู้อยู่แล้วตัวเองมีข้อจำกัด รัฐราชการกลไกภาครัฐใช้ไม่ได้อย่างครบถ้วน จึงต้องมีศบค. และเครื่องมือพิเศษ หากไม่มีจะไม่สามารถทำงานได้ และไม่ให้กลับไปเจอปัญหาเดิมๆ ที่พยายามแก้แล้วก็ทำไม่ได้”

    เมื่อมีการขยายเวลาพ.ร.กฉุกเฉิน และแน่นอนจะต้องมีการขยายเวลาเคอร์ฟิวในการควบคุมประชาชน แต่อยากให้ยกเลิกเคอร์ฟิว เพื่อเปิดทางให้กิจกรรมต่างๆ ได้ขยับ ทั้งกิจกรรมกลางวันและกลางคืน เช่น ร้านอาหาร สถานบันทิง ซึ่งได้รับผลกระทบ จะมองเป็นภาพลบอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการทำมาหากินของผู้คน ต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นควรมอง 2 มุม ตัดในเรื่องอบายมุขออกไป และมองเรื่องผลกระทบด้านเศรษฐกิจปากท้อง สะท้อนจากความรู้สึกของคนต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคธุรกิจเหล่านี้ แค่เงินเยียวยาอย่างเดียวไม่พอ จะต้องส่งเงินดูแลคนที่บ้านในต่างจังหวัดเพื่อความอยู่รอด.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    พรก.ฉุกเฉินขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินล็อกดาวน์โควิดเคอร์ฟิวละเมิดสิทธิประชาชนพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมประท้วงกฏหมาย

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้