ธนกร เผย "อุตตม" สั่ง เพิ่มจนท.รับเรื่อง เยียวยา 5 พัน หลังคนนับพันแห่มา

ข่าว

ธนกร เผย "อุตตม" สั่ง เพิ่มจนท.รับเรื่อง เยียวยา 5 พัน หลังคนนับพันแห่มา

ไทยรัฐออนไลน์

1 พ.ค. 2563 16:05 น.

บันทึก

‘อุตตม’ สั่ง เพิ่มจนท.อำนวยความสะดวก ปชช.ร้องเรียนรับเงินเยียวยา 5 พัน หลังชาวบ้านแห่มานับพันคน ด้าน "ธนกร" วอน ไม่จำเป็นอย่ามา หวั่น เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ย้ำ ใครผ่านเกณฑ์ได้รับเงินแน่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ค.2563 มีประชาชนเดินทางมาที่กระทรวงการคลังเพื่อร้องเรียนกรณีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังเปิดรับเรื่องร้องเรียน เป็นวันที่ 2 โดยมีประชาชน มารอคิวตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทำให้หางแถวยาวไปจนถึงประตู 3 จากนั้นเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแจกบัตรคิวทั้งหมด 400 ใบ แต่ปรากฏว่า ในช่วงเวลา 09.00 น. มีประชาชนเดินทางมาเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกบัตรคิวเพิ่มเพื่อรับเรื่องจากประชาชนไว้

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจความเรียบร้อยว่า ผู้ที่มาร้องทุกข์ วันนี้มีมากกว่า 1,000 คน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยรับเรื่องร้องทุกข์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีกประมาณ 80 คน ทั้งจากกรมธนารักษ์ กรมสรรพากร ฯลฯ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ากระทรวงการคลัง ไม่อยากให้ประชาชนต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง แต่เข้าใจว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง มีปัญหาในการลงทะเบียน เมื่อประชาชนมา รมว.คลัง จึงสั่งการให้ดูแลเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มาที่กระทรวง เพราะเป็นห่วงเรื่องของการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม กระทรวงคลัง จะเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ให้แล้วเสร็จ ภายในต้นเดือนพ.ค. ขณะที่การเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันและเวลาราชการเท่านั้น

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มี 16 ล้านคน ขณะนี้จ่ายเงินไปแล้ว 11 ล้านคน ดังนั้น เหลือกระบวนการทบทวนสิทธิ์ ที่ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอีกประมาณ 5 ล้านคน โดยโครงการนี้จะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งหมด หรือในวันที่ 8 พ.ค.จะต้องจบหมด หรือได้เงินในรอบแรกครบทั้งหมด ทั้งนี้ ได้หารือกับ รมว.คลังว่า สำหรับประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ได้รับความเดือดร้อนนั้น จะแบ่งแยกปัญหาและส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งรมว.คลัง ได้หารือเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วง 15.00 น. ประชาชนก็เบาบางลง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยตลอดทั้งวัน มีนางศิริวัลย์ แก้วมูลเนียม รองปลัดกระทรวงการคลัง นายยุทธนา หยิมการุน อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ลงมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

นาทีช็อก! "ลูกค้า" แตกฮือออกจากห้างในจีน หลังถูกสั่งล็อกดาวน์ฉุกเฉิน เพราะพบคนติดโควิด-19
03:09

นาทีช็อก! "ลูกค้า" แตกฮือออกจากห้างในจีน หลังถูกสั่งล็อกดาวน์ฉุกเฉิน เพราะพบคนติดโควิด-19

ApplicationMy Thairath

วันพฤหัสที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 14:06 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทยรัฐกรุ๊ปเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์