“วิษณุ” ย้ำ ไม่ใช่ชัตดาวน์กรุงเทพฯ เผยคำนิยามสถานบริการตามกฎหมาย อาทิ ผับ คลับ บาร์ อาบอบนวด ต้องปิด 14 วัน และบิ๊กคลีนนิ่ง

วันที่ 17 มี.ค. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการพูดถึงชัตดาวน์กรุงเทพฯ ว่า ไม่ควรใช้คำว่าชัตดาวน์ เพราะคำว่าปิดไม่มีนิยาม แล้วแต่ใครจะแปล ซึ่งไทยเราไม่ได้ปิดทั้งสนามบินและกรุงเทพฯ แต่มีมาตรการที่เข้มข้น คำว่าปิดนั้น สั้น กะทัดรัด แต่ต้องให้เข้าใจตรงกันว่ามาตรการของ จ.บุรีรัมย์ หรือ จ.อุทัยธานี ก็ไม่ต่างไปจากสนามบินสุวรรณภูมิสักเท่าไร เพราะเป็นการงดจัดกิจกรรมในจังหวัด ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ก็เป็นมาตรการที่ใช้โดยทั่วไป

ส่วนคำว่าสถานบริการ ก็เป็นไปตาม พ.ร.บ.สถานบริการ เช่น ผับ คลับ บาร์ โรงแรม อาบอบนวด นวดแผนโบราณ ที่จดทะเบียนเป็นสถานขึ้นมา ซึ่งในส่วนของโรงแรมบางแห่งมีอาบอบนวด นวดแผนไทย สามารถแพร่เชื้อกันได้ แต่ร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานเสริมความงาม ไม่ใช่สถานบริการ โดยหยุดให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน ก็ถึงสิ้นเดือน มี.ค. และให้บิ๊กคลีนนิ่ง (Big Cleaning) จากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะขยายไปถึงวันใด หรือจังหวัดไหน ต้องพิจารณาวันต่อวัน.