“ช่อ พรรณิการ์” เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ ร่ายยาวอ้างรัฐบาล “บิ๊กตู่” อาจเกี่ยวโยงทุจริต 1MDB อาชญากรรมฟอกเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมั่น ส.ส.ที่เหลือยังคงอุดมการณ์เดียวกัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งหลังถูกยุบพรรคปัจจุบันอยู่ในนาม คณะอนาคตใหม่ เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ ณ ศูนย์ประสานงานอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี และการมีถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าถือเป็นเรื่องดีได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อหน้าประชาชน เพราะเป็นเวลากว่า 6 ปี 4 เดือนที่ไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร และมีบางเรื่องที่ถูกซุกไว้ใต้พรม ซึ่งฝ่ายค้านจะได้อภิปรายในสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 24-27 ก.พ.นี้

...

น.ส.พรรณิการ์ ระบุอ้างว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง 1MDB (1Malaysia Development Berhad) หรือ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย มีการก่อหนี้จำนวนมากในเวลา 6 ปี รวมถึงเกิดการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB และเชื่อว่าจะเป็นวันเริ่มต้นที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

ภายหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ น.ส.พรรณิการ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการย้ายพรรคของ ส.ส. ที่เหลือ โดยหวังว่า ส.ส. จะยังเดินไปในกลุ่มก้อนบนอุดมการณ์เดียวกัน แต่การตัดสินใจก็เป็นสิทธิของ ส.ส. จึงได้แต่เชื่อมั่นและหวังว่าจะเดินไปร่วมกัน ส่วนจะไปอยู่พรรคไหนอย่างไรคงต้องไปถามแต่ละคน ขณะที่คณะอนาคตใหม่ก็จะยังเดินหน้าต่อไป รณรงค์เพื่อให้นโยบายที่เคยหาเสียงให้เป็นจริง แต่เป็นการทำในฐานะประชาชนที่มีความคาดหวังทางการเมือง มีความคิดทางการเมืองเหมือนกันมารวมตัวกัน รณรงค์ทางความคิดกับคนทุกกลุ่มทุกวัย และคณะอนาคตใหม่จะขอผลักดันการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไปด้วย รวมถึงอาจจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ อีก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของฟากรัฐบาลหากมีการชี้แจงหรือความคืบหน้าในเรื่องนี้จะรายงานให้ทราบต่อไป.