ล่า 3.5 หมื่นชื่อ ปิดช่องใช้ตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลี่ยง ก.ม.

ข่าว

    ล่า 3.5 หมื่นชื่อ ปิดช่องใช้ตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลี่ยง ก.ม.

    ไทยรัฐออนไลน์

    6 ก.พ. 2563 17:52 น.

    ภาคีต้านภัยน้ำเมา หอบ 35,222 รายชื่อ ยื่น “เทวัญ” ร้องออก ก.ม.ลูก ปิดช่องว่าง ธุรกิจน้ำเมา ใช้ตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลบเลี่ยง ก.ม. พบน้ำดื่ม โซดา น้ำแร่ เบียร์ โหมโฆษณาโจ๋งครึ่ม 

    วันที่ 6 ก.พ. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลนายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และภาคีเครือข่ายงดเหล้าทั่วประเทศ กว่า 100 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมนำรายชื่อประชาชนกว่า 35,222 รายชื่อจากทุกภาคทั่วประเทศสนับสนุนให้ สคบ.ออกกฎหมายลูก ห้ามโฆษณา ปิดช่องว่างธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้ตราเสมือน น้ำดื่ม โซดา น้ำแร่ เบียร์ 0% ไร้แอลกอฮอล์

    นายคำรณ กล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 และกฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ควบคุมการโฆษณาไว้อย่างชัดเจน แต่ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ใช้กลยุทธ์ทำการตลาด ออกตราผลิตภัณฑ์ น้ำโซดา น้ำแร่ เบียร์ 0% ไร้แอลกอฮอล์ ซึ่งมีเครื่องหมายการค้า ที่คล้ายกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยนำสินค้าดังกล่าวมาทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สื่อสารการตลาด เพื่อประโยชน์ทางการค้า ผ่านช่องทางสื่อ และกิจกรรมต่างๆ จนทำให้มาตรการบังคับใช้กฎหมายมีอุปสรรค ขาดประสิทธิภาพและไม่สามารถบังคับใช้ได้ ที่น่าห่วงคือ มีเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาที่ฉ้อฉลนี้

    นายคำรณ กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 12 ปี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ทางครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอถึงท่าน ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ดังนี้ 1.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อกรณีปัญหาการโฆษณาสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่คล้าย หรือเสมือนผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นการด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหา

    2.พิจารณาให้ สคบ. ออกประกาศเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการโฆษณา ห้ามมิให้ทำการโฆษณาหรือสื่อสารการตลาด โดยใช้สัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่คล้าย เหมือนหรือเสมือนผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 เพื่อปิดช่องว่างธุรกิจสุรา ใช้ตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลบเลี่ยงกฎหมาย

    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า การโฆษณาในลักษณะใช้โลโก้คล้ายกัน ถือเป็นช่องว่างของกฎหมาย และวันนี้ตนได้เชิญเลขาฯสคบ.มาด้วย เพื่อนำเรื่องนี้ไปพิจารณาว่า จะหาทางออกอย่างไร เช่น การตักเตือน หรือเอาผิดทางกฎหมาย เพื่อให้ชัดเจน ไม่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เด็กและเยาวชนต้องตกเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ขอบคุณเครือข่ายฯในความหวังดีช่วยเฝ้าระวัง หากมีความคืบหน้าชัดเจนอย่างไร จะแจ้งให้ทราบและเชิญเครือข่ายฯมาร่วมพูดคุยอีกครั้ง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    ลุงป้อมอารมณ์ขัน นักข่าวบอกให้กำลังใจบอลไทยหน่อย ลุงบอก ไม่รู้ ผมไม่ได้แข่ง
    03:20

    ลุงป้อมอารมณ์ขัน นักข่าวบอกให้กำลังใจบอลไทยหน่อย ลุงบอก ไม่รู้ ผมไม่ได้แข่ง

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 เวลา 23:07 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์