(แฟ้มภาพ)

“ชวน” เชื่อ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจไร้ปัญหา เป็นการตรวจสอบเข้มข้นตามระบอบประชาธิปไตย ชี้ ต้องให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่และให้รัฐบาลได้ชี้แจง

วันที่ 5 ก.พ. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลทักท้วงว่าฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยข้อความอันเป็นเท็จกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกินความจริง ว่า ยังตอบไม่ได้ว่าข้อความใดเป็นเท็จหรือไม่ ต้องไปว่ากันตอนอภิปราย เช่นเดียวกับกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลจะไม่ยอมให้อภิปรายย้อนไปถึงรัฐบาล คสช. ก็เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลระบุว่าหากไม่แก้ไขข้อความจะประท้วงตั้งแต่เริ่มการอภิปรายนั้น นายชวน ระบุว่า ถึงตอนนั้นต้องดูแลการประชุมให้เป็นไปด้วยดี แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นการตรวจสอบในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นมาตรการตรวจสอบที่เข้มข้นที่สุด ต้องให้โอกาสฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่และให้รัฐบาลได้ชี้แจง

นอกจากนี้ นายชวน เปิดเผยด้วยว่า เช้าวันนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับกรอบเวลาในการอภิปรายด้วย ซึ่งต้องดูความพร้อมของทั้งสองฝ่าย แต่หากตกลงเรื่องเวลากันไม่ได้สภาฯ ก็จะจัดการให้เพื่อให้ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ กำหนดการอภิปรายไม่ควรค้างไปถึงสมัยประชุมหน้า และไม่ควรเปิดประชุมวิสามัญเพื่อดำเนินการ เพราะถือว่าไม่ปกติและไม่ควรเป็นเช่นนั้น ดังนั้น การกำหนดกรอบเวลาจึงต้องคำนึงถึงประเด็นนี้ด้วย ส่วนเบื้องต้นที่อาจมีการเสนอเปิดอภิปรายช่วงวันที่ 25-27 และลงมติ 28 ก.พ. นั้น ในส่วนของวันที่ 28 ก.พ. ตั้งใจจะกันไว้เป็นวันประชุมพิเศษ เพื่อสางญัตติและเรื่องที่ค้างก่อนปิดสมัยประชุม.

...