ข่าว
100 year

"จิรายุ" ฟันธง ไม่ควรยุบ สนามบินเชียงราย หลังมีข่าวลือ

ไทยรัฐออนไลน์20 ม.ค. 2563 10:43 น.
SHARE

"จิรายุ" ปธ.กมธ.รัฐวิสาหกิจฯ ตรวจสอบสนามบินเชียงราย ชี้ ข่าวลือยุบสนามบิน เป็นไปไม่ได้ แนะ รัฐบาลอย่ามัวงมโข่ง หลัง พม่า ลาว เตรียมฟื้นสนามบินใหญ่ท่าขี้เหล็ก และลาวเตรียมฟื้นบินเก่าที่ห้วยทราย

วันที่ 20 ม.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการ ได้รับเรื่องจากประชาชนในจังหวัดทางภาคเหนือถึงกรณีที่มีข่าวว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย AOT อาจจะยุบสนามบินที่มีผลกำไรขาดทุน เช่น สนามบินหาดใหญ่, สนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยตนพร้อมคณะกรรมาธิการที่ดูแลกิจการรัฐวิสาหกิจได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบและรับฟังปัญหา ได้ข้อสรุปดังนี้ ในรอบ 3 ปี เชียงราย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นปี 59 มีประมาณ 2 ล้านคน จาก 14,589 ไฟลต์บินเพิ่มมาเป็นเกือบ 3 ล้านคนในปี 62 จาก 20,203 ไฟล์ต

ในขณะเดียวกัน กลับไม่ได้งบประมาณที่เพียงพอในการพัฒนาให้เป็นสนามบินนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ ยังมีความแออัดในอาคาร และที่จอดรถที่ยังไม่เป็นระเบียบนัก และอาคารเก่าที่ใช้มานานหลายสิบปี รวมทั้งการพัฒนาและตกแต่งให้เป็นสนามบินนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ ยังไม่มีการดำเนินการเท่าที่ควร ทำให้เกิดความแออัด และผู้ใช้บริการไม่พึงพอใจ ขณะเดียวกัน ได้ตรวจสอบคุณภาพความพึงพอใจ (ASQ) ที่ต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 4.19 แต่ได้คะแนนเกือบสอบตกเรียกว่า เส้นยาแดงผ่าแปด ได้เพียง 4.20 บวก แต่ถือว่าต่ำมาก ซึ่ง กมธ.พบว่าได้รับงบประมาณในการพัฒนาไม่สอดรับกับจำนวนเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ให้ความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีข่าวว่า จะยกเลิกสนามบินเชียงราย จึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาความพึงพอใจ และรัฐบาลต้องใส่ใจในการพัฒนาทั้งงบประมาณและทุกรูปแบบให้กับสนามบินเชียงรายมากขึ้น

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบเป็นไปได้ยาก ที่จะมีการยกเลิกสนามบินเชียงราย เนื่องจากยังจำเป็นต้องศูนย์กลางทางการบินของแนวนโยบายเขตเศรษฐกิจที่จะประกาศให้ 3 อำเภอใหญ่ แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการเชื่อมโยง ระหว่าง 4 ประเทศ ไทย, พม่า, ลาว, จีน ซึ่งขณะนี้จีน ได้ทำรถไฟความเร็วสูงมาจ่อที่ชายแดนบ่อเต็นของลาว และโครงการรถไฟฟ้าในลาวเส้นทางมาถึงเวียงจันทน์ ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วกว่า 75% และสิ่งที่กรรมาธิการกังวลใจ คือ การเตรียมการขยายสนามบินท่าขี้เหล็กของพม่า และการเตรียมขยายสนามบินครั้งใหญ่ของบ้านห้วยทราย ในลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอเชียงของ

"หากทั้งสองประเทศเร่งลงทุนขนานใหญ่ จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลไทยควรจะเร่งพิจารณาแนวทางการแก้ไขการคมนาคม ทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ ในพื้นที่ชายแดนที่มีการค้าขายอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะงบประมาณปี 63/64 ที่จัดทำงบบูรณาการเพื่อเขตเศรษฐกิจพิเศษหลายหมื่นล้านบาท ต้องใส่ใจกับเรื่องนี้" นายจิรายุ กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จิรายุ ห่วงทรัพย์สนามบินเชียงรายยุบสนามบินเชียงรายส.ส.กทม.เพื่อไทยเพื่อไทยสนามบินแม่ฟ้าหลวงพม่า-ลาวข่าวทั่วไป

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้