“เสี่ยหนู” ย้ำ สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รัฐจ่ายตามเงื่อนไข

ข่าว

    “เสี่ยหนู” ย้ำ สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รัฐจ่ายตามเงื่อนไข

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 พ.ย. 2562 15:19 น.

    “อนุทิน” โต้กระแสข่าวเปลี่ยนเงื่อนไขสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยัน เป็นไปตามเดิม ติงคนให้ข่าวเอาไปพูดก่อนไม่ได้

    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ที่จากเดิมเอกชนหรือกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ CPH จะดำเนินการก่อสร้างตามระยะเวลาที่กำหนด จากนั้นภาครัฐจึงทยอยชำระค่าก่อสร้างตามมา เปลี่ยนเป็นให้เอกชนสร้าง และภาครัฐทยอยผ่อนจ่ายระหว่างดำเนินการ หรือสร้างไปจ่ายไปนั้น ว่า เงื่อนไขการเข้ามาประมูลงาน หรือ RFP ว่าอย่างไรก็ตามนั้น จะขาดจะเกินไม่ได้ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะรัฐเป็นคู่สัญญา และถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ฝ่ายที่เขาแพ้ประมูล รวมไปถึงเอกชนที่ไม่เข้าประมูลเพราะเขาติดเงื่อนไขที่ประกาศไว้จะรู้สึกอย่างไร

    ทั้งนี้ นายอนุทิน เผยด้วยว่า บางคนคิดเอาเองว่า EEC มี พ.ร.บ.ฉบับพิเศษคอยอำนวยความสะดวก แต่ข้อเท็จจริงคือกฎหมายฉบับนั้นก็ต้องใช้คู่กับกฎหมายฉบับอื่น อาทิ กฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ซึ่ง RFP ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขให้เอกชนต้องดำเนินการแต่ฝ่ายเดียว แต่มีเรื่องที่รัฐต้องจัดการให้ อาทิ การส่งมอบพื้นที่ตามเวลาที่กำหนด หน่วยงานต่างๆ ต้องทำให้ทัน แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยก็ยืดเวลาก่อสร้างออกไปได้ อย่าไปคิดว่าจะให้รัฐชดเชยด้วยทางอื่น

    สำหรับคนในส่วนของภาครัฐที่ไปให้ข่าว ขอให้เข้าใจด้วยว่า เรื่องการเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คู่สัญญาคือเอกชนกับการรถไฟแห่งประเทศไทย มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคอยดูแล ยิ่งบางเรื่องต้องอาศัยอำนาจของคณะรัฐมนตรีจะไปพูดก่อนไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐ จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวลือว่ากลุ่ม CPH เตรียมปรับลดสัดส่วนด้านการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงข้างต้น นายอนุทิน ตอบว่า ต้องดูว่า RFP อนุญาตให้ทำหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าทำไม่ได้ เพราะถ้าทำได้ เท่ากับใครมีเงินก็เข้ามาประมูล เมื่อได้โครงการก็กระจายให้เอกชนรายอื่นรับช่วงต่อเช่นนั้นหรือ คิดว่าไม่ถูกต้อง เพราะภาครัฐไว้ใจ CPH ไม่ได้ไว้ใจผู้ที่จะมารับช่วงต่อ.

    (ภาพจาก bhumjaithai)

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      อนุทิน ชาญวีรกูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินรถไฟความเร็วสูงรถไฟเชื่อม 3 สนามบินรถไฟฟ้าความเร็วสูง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 22:18 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์