ข่าว
100 year

อุเทน ค้าน ขึ้นค่าแท็กซี่ ชี้ เกาไม่ถูกที่คัน เตือน ขึ้นจริงผู้โดยสารหด

ไทยรัฐออนไลน์9 ส.ค. 2562 14:50 น.
SHARE

“อุเทน” เบรก “ศักดิ์สยาม” รับลูกโชเฟอร์แท็กซี่ ขอขึ้นค่าโดยสาร ชี้ แก้ปลายเหตุ ผลักภาระผู้โดยสาร แนะ ศึกษา-สนับสนุนลดต้นทุน ปรับพฤติกรรมการขับรถหาลูกค้า ระบุ ยุคนี้ต้องใช้แอปฯ เรียกรถ-หาจุดจอดให้ เตือน ปล่อยขึ้นราคาจริง ยอดผู้โดยสารหด

วันที่ 9 ส.ค. นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รับข้อเสนอจากกลุ่มผู้ขับขี่แท็กซี่มิเตอร์ ที่ขอให้มีการปรับขึ้นราคามิเตอร์ใหม่ตามระยะทาง รวมทั้งค่าเซอร์วิสชาร์จรถแท็กซี่สนามบิน พร้อมให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่ จาก 9 ปี เป็น 12 ปี ว่า หากมีการรับลูกกลุ่มโชเฟอร์แท็กซี่จริง ถือว่าเกาไม่ถูกที่คัน เจ้าของรถได้ประโยชน์ แต่คนขับไม่ได้อะไรเพราะการขึ้นราคาค่าโดยสาร เพื่อแก้ไขปัญหาต้นทุนของแท็กซี่สูง ก็ไม่ต่างกับการผลักภาระให้แก่ผู้โดยสาร ทั้งที่ความเป็นจริงหากต้องการช่วยเหลือผู้ขับขี่แท็กซี่ ควรสนับสนุนให้มีการลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ควรลดค่าเช่าลงเมื่อต่อสัญญาให้อีก 3 ปีแล้ว มากกว่าการมาขึ้นราคามิเตอร์ซึ่งเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ

นายอุเทน กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก ในฐานะผู้รับผิดชอบต้องเข้ามาศึกษาข้อมูลทั้งระบบ และจะทราบว่าเหตุที่ต้นทุนของแท็กซี่แต่ละคันสูง ก็มาจากพฤติกรรมการตระเวนขับรถหาลูกค้า ที่เท่ากับเป็นการเผาเชื้อเพลิงทิ้งไปฟรีๆ จนกว่าจะหาลูกค้าได้ ตรงนี้จึงต้องมีผลักดันในส่วนแอปพลิเคชันเรียกรถ และสนับสนุนจุดจอดรถแท็กซี่เพื่อรอผู้โดยสาร อย่างแอปฯแท็กซี่โอเคของกรมขนส่งทางบก ที่วันนี้ไม่รู้ว่าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว ปล่อยให้เอกชนครองตลาดในส่วนนี้ไป นอกจากนี้ยังต้องมีมาตรการให้ปรับปรุงคุณภาพของรถ และประสิทธิภาพการให้บริการคู่ขนานกันไปด้วย แต่กลับไปคิดต่ออายุรถออกไปอีก 3 ปี ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตลอดจนที่ผ่านมาภาครัฐยังปล่อยให้แท็กซี่ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบของสหกรณ์ ผู้ขับขี่เป็นเพียงผู้เช่า หรือเหมือนเป็นลูกจ้างของเถ้าแก่ รายได้ที่ได้มาก็กลายเป็นค่าเช่าเกือบทั้งหมด เหตุใดจึงไม่ส่งเสริมให้คนขับแท็กซี่มีรถเป็นของตัวเอง เพื่อเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง

“หลักคิดของข้าราชการ หรือนักการเมือง มักจะแก้ไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน เพราะไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริง เมื่อนึกไม่ออกก็ให้ขึ้นราคา เหมือนกับการจะคิดค่าแรง ที่ทำให้เกิดภาระค่าครองชีพสูงขึ้นมากกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นมา เมื่อครั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทก็เคยทำลายบ้านเมืองจนเสียหายใหญ่หลวงมาแล้ว วันนี้ก็ยังจะวนเข้าอิหรอบเดิมอีก หากมีการขึ้นราคาแท็กซี่จริง เชื่อว่าจะทำให้ผู้โดยสารน้อยลง หันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะทางอื่นแทน จึงอยากให้ผู้มีอำนาจสนใจในการลดต้นทุนครัวเรือน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และให้ความรู้ มากกว่าการเอาใจให้ขึ้นราคาแล้วผลักภาระให้กับประชาชน ถ้าคิดเป็นแต่เพียงขึ้นราคา ก็ไม่จำเป็นต้องมีรัฐมนตรี เรื่องแบบนี้เด็กประถมก็คิดได้” นายอุเทน ระบุ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อุเทน ชาติภิญโญค้านขึ้นค่าแท็กซี่ผู้โดยสารหดเกาไม่ถูกที่คันผลักภาระผู้โดยสารศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคมข่าวทั่วไป

คุณอาจสนใจข่าวนี้