ต้องเริ่มตรงไหนก่อน...

ดูท่าจะฟิตโชว์ผลงานหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้เสนอนโยบายออกมาเป็นชุด

เริ่มจากการเข้าไปแก้ไขปัญหารถติดที่ถนนพระราม 2 ในส่วนต่อขยายเพิ่มเติม ซึ่งประชาชนทั้งในพื้นที่และผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทาง

อีกนโยบายคือการจะลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ให้ใช้ราคา 15 บาทรวด เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน

ใครได้ยินได้ฟังก็พึงพอใจ แต่จะทำได้หรือไม่...นั่นคือปัญหา

แต่เมื่อรัฐมนตรีที่รับผิดชอบมีแนวคิดที่สามารถตอบสนองของประชาชนได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างน้อยเพื่อเป็นการช่วยเหลือได้โดยตรง

เพราะอะไรรู้มั้ยครับ...แม้รัฐบาลจะมีการพัฒนาโครงสร้างเครือข่ายหลายเส้นทาง เพราะเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวก เพราะต้องประสบปัญหารถติดเดินทางไม่สะดวก

ทว่าราคาค่าโดยสารนี่แหละเป็นปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้มีผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากปัญหาราคา

ยิ่งต้องใช้การเดินทางแบบต่อหลายสายจากต้นทางไปสู่ปลายทางก็ยิ่งต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้น

ชาวบ้านซึ่งมีรายได้ไม่มากเท่าใด เจอค่าโดยสารอย่างที่เป็นอยู่ก็เกิดปัญหา เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายได้

บางเส้นทางจึงไม่สามารถทำรายได้อย่างที่คาดการณ์ไว้

เมื่อการลงทุนสูงก็ไม่คุ้มกับการลงทุนก็เป็นปัญหา

ว่าไปแล้วแม้จะเป็นแนวคิดที่ดีแต่ในทางปฏิบัติคงเป็นเรื่องยากไม่ใช่น้อย บริษัทที่ประมูลงานได้ในแต่ละสายก็ต้องตั้งราคาสูงเอาไว้ก่อน

เพื่อหวังผลกำไรมากเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งจะลดราคาให้เหลือ 15 บาท ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากเข้าไปใหญ่ จึงต้องหาราคาเฉลี่ยที่พอเหมาะและพูดคุยกันในรายละเอียดซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร

เมื่อคิดดีแล้วก็ต้องหาวิธีการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

...

ล่าสุด ได้มีการเสนอไอเดียอีกอย่างหนึ่งคือการที่ให้เพิ่มการจำกัดความเร็วบนถนน 4 เลนทั่วประเทศ 120 กม.ต่อชั่วโมง

ว่าไปแล้วเรื่องนี้เคยพูดคุยกับเจ้าของรถที่ชอบความเร็ว

มีความแรงมีประสิทธิภาพสูง ราคาสูงอย่างแน่นอน

มีการเสนอความเห็นว่าควรจะใช้ความเร็วได้ในระดับนี้เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งคิดว่ามีความปลอดภัยด้วย

ซึ่งรถแพงแต่ไม่สามารถใช้ได้ตามคุณภาพก็ไม่มีประโยชน์

ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ก็ต้องมีเสียงคัดค้านตามมาอย่างแน่นอนเริ่มต้นจากเมืองไทยพร้อมที่จะทำอย่างนั้นได้หรือไม่
เพราะยังมีปัญหาต่างๆตามมาอย่างเรื่องถนนที่ยังไม่ได้มาตรฐานดีพอ แม้จะมี 4 เลนเหมือนกันก็ตาม เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นไปอีก

การสร้างถนนในเมืองไทยไม่ได้เตรียมพร้อมเอาไว้เพื่อความเร็วระดับนี้

การบังคับใช้กฎหมาย การเรียนรู้กฎกติกาในการขับรถ การใช้รถใช้ถนน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

นั่นคือปัญหาที่ดำรงอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องแก้ไขอย่างจริงจังทั้งระบบ จึงสามารถต่อยอดไปสู่จุดนั้นได้

คิดดี คิดได้ แต่ต้องมองให้รอบด้านแล้วลงมือทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน.

“สายล่อฟ้า”