กวาดตาดูบทบาทรัฐมนตรี รัฐบาลใหม่ กำลังแข่งขันเสนอนโยบายให้เข้าตาประชาชน

คนที่น่าจับตามากที่สุดคือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ผงาดขึ้นมานั่งเก้าอี้เสนาบดีกระทรวงใหญ่เกรดเอ

กำกับดูแลงบลงทุนก้อนโตมโหฬารหลายแสนล้านบาทในแต่ละปี

“แม่ลูกจันทร์” มองว่ารัฐมนตรีป้ายแดงคนนี้ไอเดียพุ่งกระฉูดยิ่งกว่าน้ำพุเชิงสะพานมัฆวาน

ขยันสรรหานโยบายใหม่ๆ มาสร้างกระแสฮือฮา

เช่น...ประกาศจะกระชากค่าโดยสาร รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 15 บาทตลอดสาย เพื่อลดรายจ่ายพี่น้องประชาชน

ปรับลดค่าทางด่วนพิเศษ 5 บาทต่อเที่ยว หรือ 10 บาทต่อคัน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 เดือน

แก้ปัญหารถติด 7 ชั่วโคตรถนนพระราม 2 โดยให้รถบรรทุกสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง ลงเรือข้ามอ่าวไทย เพื่อระบายการจราจร

นโยบายยกเครื่องรถเมล์ ขสมก. ทุกคันให้เป็นรถติดแอร์

เร่งจัดซื้อรถเมล์ใหม่อีก 3,000 คัน เพื่อให้ผู้โดยสารรถเมล์ ขสมก.ได้รับ บริการมาตรฐานระดับอินเตอร์ ฯลฯ

ล่าสุด เมื่อวานซืน นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย มีความภูมิใจนำเสนอนโยบายใหม่ เพื่อแก้ปัญหาจราจรเพิ่มมาอีก 2 ประเด็น

1, ปรับเวลาให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งได้เฉพาะหลังเที่ยงคืน จนถึงตี 4 เท่านั้น เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร

2, แก้กฎหมายจราจร อนุญาตให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภทใช้ความเร็วเพิ่มจากไม่เกิน 90 กม.ต่อชั่วโมง เป็นไม่เกิน 120 กม.ต่อชั่วโมง

...

ทั้งบนทางหลวงแผ่นดิน ทางด่วนพิเศษ และทางหลวงชนบททุกสายทั่วประเทศที่มี 4 ช่องจราจร

“แม่ลูกจันทร์” ขอคัดค้านนโยบายเพิ่มความเร็วบนทางหลวงของ รมว.คมนาคม สุดลิ่มทิ่มประตู

เพราะการเพิ่มความเร็วในการขับรถบนถนนหลวงทั่วประเทศจาก 90 กม.ต่อชั่วโมง เป็นไม่เกิน 120 กม.ต่อชั่วโมง

เป็นการส่งเสริมนักซิ่งตีนผีเหยียบคันเร่งเร็วขึ้นอีก 30 กม.ต่อชั่วโมง

ข้อสำคัญ การแก้ ก.ม.จราจรให้ขับรถเร็วขึ้นอีก 30 กม.ต่อชั่วโมง หากเกิดอุบัติเหตุ จะเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตสูงขึ้นอีกเท่าตัว

สถิติระบุว่า กว่า 76 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุจราจรในประเทศไทยเกิดจากการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดเป็นสาเหตุสำคัญ

อย่าลืมว่ารถที่วิ่งบนทางหลวงมีมากมายหลายประเภท มีนํ้าหนักและอัตราเร่งแตกต่างกัน

ขืนแก้ ก.ม.ปล่อยผีให้รถทุกชนิดสามารถซิ่งบนทางหลวงได้ถึง 120 กม.ต่อชั่วโมง

ความบรรลัยครั้งใหญ่จะตามมา!

ยิ่งกว่านั้น การอนุญาตให้รถโดยสารสาธารณะ รถประจำทาง และรถรับจ้างทั่วไปซิ่งได้ถึง 120 กม.ต่อชั่วโมง

เท่ากับผู้โดยสารต้องรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์

สุดท้าย ประเทศไทยครองแชมป์อุบัติเหตุจราจรสูงที่สุดในโลก อัตราผู้เสียชีวิตสูงสุดกว่า 36 รายต่อประชากร 1 แสนคน

การที่รัฐมนตรีคมนาคมจะแก้ ก.ม.จราจรประเด็นนี้ จึงเป็น “นโยบายโคตรอันตราย”

หยุดซะเถิด พ่อเจ้าประคุณ.

“แม่ลูกจันทร์”