ผู้ต้องขัง เข้าข่ายรับพระราชทานอภัยโทษ บรมราชาภิเษก 4-5 หมื่นคน นอกจาก 5 แกนนำพันธมิตรฯ ยกเว้น "สนธิ" แล้ว ยังมี ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี DSI ได้รับประโยชน์ลดโทษลง ส่วน "บุญทรง และภูมิ" เศร้า ไม่อยู่ในข่าย  

วันที่ 3 พ.ค. รายงานข่าวเปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่า จะมีผู้ต้องขังที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประมาณ 40,000-50,000 คนทั่วประเทศ

ขณะที่ 5 แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ศาลพิพากษาจำคุก 8 เดือน บุกทำเนียบรัฐบาล ปี 2551 เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา อยู่ในข่ายได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำด้วย

ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอีกคน ซึ่งแม้จะมีอายุเกิน 70 ปี ถูกศาลพิพากษายืนจำคุก 20 ปี คดีทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทย กว่าพันล้าน เมื่อ 6 ก.ย.59 จึงไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว

ขณะคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 42 ปี คดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 ไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว

ส่วนที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องโทษหลายคดี ล่าสุด 21 มี.ค.62 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ อาจได้พิจารณาลดวันต้องโทษ

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ เมื่อ 15 ส.ค.60 ปัจจุบันนายจตุภัทร์ รับโทษจำคุกมาแล้วกว่า 2 ปี เหลือโทษจำคุกอีกไม่ถึง 6 เดือน ทำให้มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ

...