นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. เชื่อ เป็นไปได้ยาก เลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ซัด มโนกันไปเอง มั่นใจ กกต.เดินตามแนวทางสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของ กรธ. เชื่อ จะผ่านฉลุย เพราะไม่ขัด รธน. อย่างที่มีการตั้งข้อสงสัย 

วันที่ 3 พ.ค. นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ กรณี ศาล รธน.รับวินัจฉัย คำร้อง ปมสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของผู้สตรวจการแผ่นดิน ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ว่า อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ แนวทางการวินิจฉัยของศาล รธน.มีได้ 2 แนวทาง คือ 1. ไม่รับวินิจฉัยแล้วให้ กกต.ไปพิจารณาสูตรการคำนวณเอาเอง เพราะถือเป็นอำนาจของ กกต.ให้ดำเนินการตาม รธน.กำหนดวิธีการไว้ ส่วนที่มีผู้คิดไปถึงขั้นว่า หากศาล รธน.มีการวินิจฉัยแล้วมีคำสั่งลงมาจริง จน กกต.ไม่สามารถรับรอง ส.ส.ได้ครบ 95% จนถูกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือ กกต.อาจถึงขั้นถูกร้องผิด ม.157 มีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญานั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นไปได้ยาก พวกมโน อันนี้ไม่ได้ก้าวล่วงศาลนะครับ

กับแนวทางที่ 2 ศาล รธน.รับไว้พิจารณาแล้วใช้แนวทางเดิม เหมือนกับการพิจารณาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งร้องขึ้นไปให้ศาล รธน.ก็คือให้เป็นอำนาจของ กกต.ในการคิดคำนวญจำนวน ส.ส.ตามสูตรที่กฎหมายกำหนดวิธีคิดมา

...

นายสมชาย กล่าวต่อว่า จากประสบการณ์ที่ตนทำงานด้านนี้กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา เห็นว่าการร้องให้เลือกตั้งเป็นโมฆะจากกรณีเรื่อง สูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นี้เป็นไปได้ยาก เพราะต้องถามว่า ถ้าศาล รธน.สั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะจริง ใครจะยอม ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย จะยอมไหม แล้วเงินที่เสียไปกว่า 5.8 พันล้านบาทละ ดังนั้น เชื่อ ศาลรธน.เองก็ต้องมองไปถึงข้อนี้เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ เกิดความสงบสุข

“ถ้าจะสั่งให้การเลือกตั้งโมฆะจริง มันต้องมีเหตุสำคัญมากๆ ขณะที่ส่วนตัวตนเองเป็นผู้ซักแบบละเอียดประเด็นนี้กับ กรธ.ผู้ร่างสูตรคำนวณ ส.ส.เองในที่ประชุมร่วม ส่วนตัวจึงมั่นใจว่าสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ กรธ.นี้ ไม่ได้มีปัญหาขัด รธน.อย่างที่มีการพูดกัน ถึงแม้เชื่อว่าเมื่อ กกต.ตัดสินใจใช้สูตรนี้ของ กรธ.ก็จะมีผู้ไปร้องศาล รธน.ให้วินิจฉัยแน่นอนในภายหลัง แต่ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะ กรธ.ได้มีการคิดกันไว้หมดแล้ว เชื่อว่า กรธ.จะสามารถตอบข้อสงสัยของศาล รธน.ได้หมดแน่ ไม่มีปัญหา” นายสมชาย กล่าว