เลขาฯ สภา ปัด ไทม์ไลน์ เลือกนายกฯ 24 พ.ค.ยังไม่มีข้อสรุป รอถามความพร้อมนักการเมืองก่อน ยันยังไม่เปลี่ยนสถานที่โหวต ใช้หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ เหมือนเดิม

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา ในวันที่ 21 พ.ค.ว่า ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดไทม์ไลน์ใดๆ เกี่ยวกับการเปิดประชุมรัฐสภา ตนและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่เคยคุยกันถึงเงื่อนเวลาการเปิดประชุมสภา เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา ในวันที่ 21 พ.ค. รวมถึงวันเวลาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในช่วงหลังวันที่ 24 พ.ค.

ทั้งนี้ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี จะเป็นวันใดนั้น ต้องรอให้กกต.รับรองส.ส.ให้ครบ 95% ก่อน จากนั้นต้องรอพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก และต้องสอบถามพรรคการเมืองว่า มีความพร้อมในวันใดในการเลือกตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีอำนาจกำหนดเอง ดังนั้นไทม์ไลน์ต่างๆ ที่ออกมาจึงไม่เป็นความจริง

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีการย้ายสถานที่เลือกนายกรัฐมนตรีจากหอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ มายังห้องประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นั้น ขณะนี้สถานที่เลือกนายกฯ ยังคงใช้หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ ตามเดิม ยังไม่ได้รับแจ้งการเปลี่ยนสถานที่ประชุม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาและพรรคการเมืองจะหารือกันว่า จะใช้สถานที่ใด แต่ยอมรับว่า หอประชุมทีโอทีมีความคับแคบเกินไป ไม่สามารถรองรับสมาชิกรัฐสภา 750 คน ได้ ขณะที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นั้น มีสถานที่กว้างขวางรองรับสมาชิกรัฐสภา 750 คน ได้ เท่าท่ีเคยพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยก็ยินดีให้ใช้เป็นสถานที่เลือกนายกรัฐมนตรี แต่ติดปัญหาเรื่องที่จอดรถ ที่อาจจะต้องใช้พื้นที่สนามหลวงแทน ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัวส.ส.นั้น ขณะนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีความพร้อมแล้ว สามารถรับรายงานตัวได้ทันที ที่กกต.ประกาศให้การรับรอง ส.ส. โดยเตรียมสถานที่ชั้น 4 อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่เกียกกาย ฝั่งติดกับบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นสถานที่รับรายงานตัวส.ส.

...