“วิษณุ” ชี้ ไทม์ไลน์ทุกอย่าง นับจาก 8 พ.ค. รับรอง ส.ส.ครบ 95% เปิดประชุมสภาฯ ทำภายใน 15 วัน ยังอุบไต๋ ครม.นั่งเก้าอี้ ส.ว.

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต. ว่า เดิมที กกต.จะประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 150 วัน แต่ทราบข่าวว่า จะประกาศเร็วขึ้น โดยประกาศผล ส.ส.ระบบเขต วันที่ 7 พ.ค.และ ส.ส.บัญชีรายชื่อวันที่ 8 พ.ค. ถ้าเป็นเช่นนั้นต้องยึดการประกาศผลอย่างเป็นทางการร้อยละ 95 ในวันที่ 8 พ.ค. จะมีผลถึงวันรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ที่ต้องทำภายใน 15 วัน ตั้งแต่วันประกาศผล และการทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ ส.ว.ต้องทำภายใน 3 วัน จากวันที่ 8 พ.ค.

ส่วนไทม์ไลน์การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา ไม่มีกรอบระยะเวลาตายตัว เนื่องจากสิ่งแรกที่ต้องทำหลังจากรัฐพิธีเปิดสภา คือ การประชุมของแต่ละสภา เพื่อเลือกประธาน รองประธาน ตนเคยให้ความคิดเห็นว่า ควรมีการประชุมในวันเดียวกัน เพื่อความสะดวก แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯถวาย เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมาแล้วประธานรัฐสภา จะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกฯ ต่อไป

ส่วนกรณีที่ นายกฯ ระบุ รัฐบาลชุดใหม่จะมีภายในเดือน มิ.ย.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. หมายความถึงการมีคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ซึ่งตนตอบแบบชี้ชัดไม่ได้ แต่วิเคราะห์จากกรอบเวลาต่างๆ แล้ว พอมีการโปรดเกล้าฯ ประธานรัฐสภา ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุม เพื่อเลือกนายกฯ โดยเร็ว จากนั้นนายกฯ ไปพิจารณาพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลและตั้งรัฐมนตรี ซึ่งคงจะล้ำไปในเดือน มิ.ย.แล้ว 

เมื่อถามต่อว่า รายชื่อ ส.ว.ที่ คสช.จะแต่งตั้งหากมีชื่อบุคคลใน ครม.จำเป็นต้องปฏิบัติอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า จะทำอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ขอให้ช่วยจัดการให้มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วนไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามก่อนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อถามอีกว่า ใน ครม.มีใครไปเป็น ส.ว.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ครม.ชุดนี้มีคนสำคัญเยอะ คงจะมีมั้ง ส่วนผมนั้นไม่ใช่คนสำคัญ”

...