"บิ๊กตู่" ลั่นทำเต็มที่ส่งต่อรัฐบาลเลือกตั้ง ก่อนมีรัฐบาลใหม่ เดือน มิ.ย. วอนขอคนไทยร่วมกันทำชาติสงบสุข เป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง เลิกเกลียดชัง อย่าให้ใครทำร้ายกัดกร่อนประเทศลงไป ก่อนลุกแดนซ์เพลง "คนบ้านเดียวกัน" แล้วทักทายแรงงาน...


เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 1 พ.ค.62 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562 พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน กล่าวรายงาน พร้อมกันนี้นายกฯ ได้รับ 10 ข้อเรียกร้องจาก นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ก่อนขึ้นเวทีกล่าวว่า แรงงานถือเป็นหัวใจสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง ปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีผู้ว่างงานน้อยที่สุด เป็นอันดับ 4 ของโลก หลายประเทศก็ชื่นชม และขอรับข้อเรียกร้อง 10 ข้อปีนี้ไปดำเนินการ ขณะที่เราต้องปรับตัวพัฒนา พัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ดูเรื่องสิทธิประโยชน์ เพื่อไม่ให้เกิดการย้ายฐานการผลิตในอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ส่งเสริมการศึกษาตรงความต้องการของประเทศ ไม่ปลูกพืชพื้นที่บุกรุก

ทั้งนี้ 5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อประเทศและคนไทย เพื่อเกิดความมั่นคงยั่งยืน ไม่ให้มันล้ม และรัฐบาลนี้มีเวลาทำงานอยู่อีกประมาณ 1 เดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในเดือน มิ.ย. ช่วงนี้เตรียมเอากฎหมายทำเสร็จแล้วออกกฎหมายลูก และกฎหมายที่พิจารณายังไม่เสร็จต้องพิจารณาต่อไปในรัฐสภาที่มีรัฐบาลใหม่ ยืนยันทุกอย่างที่ทำมา 5 ปี จะสืบสานต่อในรัฐบาลใหม่ ทำเต็มที่เปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ความสงบเรียบร้อย ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ไปสู่การยอมรับจากเวทีต่างชาติ

...

นายกฯ กล่าวว่า ตนอยากให้กลับไปทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ขณะนี้เราอยู่ในรัชกาลที่ 10 เป็นรัชกาลปัจจุบัน เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านรัชกาล เหลือแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราต้องทำให้บ้านเมืองปลอดภัย สงบสุขเรียบร้อย มีเสถียรภาพ เหมือน 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยความมั่นคง ด้วยความเข้าใจ เดินหน้าประเทศไทยไปพร้อมกันด้วยการปฏิรูปประเทศ ตนทำคนเดียวไม่ได้ทั้งนายก รัฐบาล ข้าราชการซึ่งดีๆ มีเยอะเกิน 90% ถ้าไม่ดีร้องมาตรวจสอบแล้วเอาออกไป ถ้าเราสมยอมกัน จ่ายค่าทำผิดกฎหมาย แล้วด่ากันไปกันมา มันไม่เกิดประโยชน์ ต้องสร้างความยั่งยืนให้ได้ ไม่ล้มลุกคลุกคลานอีกต่อไป บนหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง เป็นประชาธิปไตยที่คนไทยอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ อย่าเกลียดชังกันอีกต่อไป เฮทสปีชมีมากมายในโทรศัพท์ อย่าไปให้ความสำคัญมากนัก ต้องดูแลประเทศ ตนสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเต็มที่ส่งต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต่อไป 5 ปีรัฐบาลมีผลงานออกมามากพอสมควร แต่ยังไม่จบ ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไปด้วยหลักชัยประเทศ คือ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำให้ตนได้หรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า ต้องเพิ่มความรัก ความสามัคคีให้มากยิ่งขึ้น อย่าให้ใครมาทำให้กร่อนลงไป ถ้าเมื่อใดที่เราขาดความรัก ความสามัคคี เราก็จะเสมือนกิ่งไผ่เล็กๆ กิ่งเดียวแล้วเขาก็หัก แต่เมื่อไหร่ที่เรารวมไม้ไผ่เป็นกำจะทำให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ช่วยกันทำสิ่งที่ถูกต้อง อย่าทำอะไรที่นอกกฎหมายเท่านั้นเอง จะไม่มีใครได้รับผลกระทบจากกฎหมายทั้งสิ้น นั่นคือความเป็นธรรมของกฎหมาย ประเทศไทยต้องอดทนให้ได้ ถ้าทุกคนพบกันด้วยรอยยิ้ม ตนก็มีกำลังใจ ขาไม่อ่อน ทุกคนมีความหวัง ตนก็มีความหวัง และยืนยันว่าจะทำต่อไป จะต้องทำให้รัฐบาลใหม่ทำได้แบบนี้ด้วย ซึ่งอยู่ที่พวกเราทุกคนที่เลือกมาทั้งสิ้น ส.ส.ต่างๆทั้งหมด หวังอย่างยิ่ง งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่างประเทศชื่นชมความสงบเรียบร้อยของประเทศไทย อย่าให้ใครมาทำร้ายประเทศไทยโดยเด็ดขาด

จากนั้น ในงานได้เล่นเพลง "คนบ้านเดียวกัน" ของ ไผ่ พงศธร โดยนายกฯอารมณ์ดีเต้นตามจังหวะเพลง ก่อนเดินทักทายแรงงาน ชมนิทรรศการและเดินทางกลับ.