“วันนอร์” ยัน ไม่หักหลังประชาชน ฉีกสัตยาบัน 7 พรรค ด้าน “ทวี สอดส่อง” เลขาฯ พรรคประชาชาติ บอก ไม่เคยได้รับการติดต่อจากฝ่าย คสช.

 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐทาบทามพรรคประชาชาติในการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีการหารือ หรือพบปะกับใครในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีการติดต่อพูดคุยจากใครมาถึงตนเอง รวมถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายโดยตรง ในการหารือเข้าร่วมรัฐบาล ก็ไม่ได้หารือกับใคร หากมีก็ต้องแจ้งในที่ประชุมพรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เพราะพรรคยังต้องรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ในวันที่ 9 พ.ค. ยืนยันพรรคประชาชาติ ไม่ได้ฉีกสัตยาบันที่ทำไว้กับ 7 พรรคแนวร่วมในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. เพราะถือเป็นสัญญาประชาชนสัตยาบัน ที่ทำนั้นไม่ได้ทำกับพรรคการเมือง แต่ทำกับประชาชนด้วย พรรคประชาชาชาติ จึงไม่หักหลังประชาชนเด็ดขาด และยังเป็นพรรคที่ยึดมั่นในประชาธิปไตย

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรคประชาชาติ มีการประชุมคณะทำงานที่มีหัวหน้าพรรค เป็นประธานที่ประชุมเกือบทุกสัปดาห์ ยืนยันว่าจะเคารพเสียงประชาชนและนโยบายพรรคที่ใช้หาเสียง ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ที่ผ่านมา ไม่เคยมีท่านใดในฝ่าย คสช.ติดต่อกับตนแต่อย่างใด ยืนยันพรรคประชาชาติตระหนักว่าในระบอบประชาธิปไตย ต้องอยู่ข้างประชาชนและนักการเมืองต้องศรัทธาต่อประชาชน ก่อนและหลังการเลือกตั้งได้รวมตกลงและประกาศให้ประชาชนทั้งประเทศและสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ในการจัดตั้งรัฐบาล และหากดูคะแนนทั้ง 7 พรรค ที่ร่วมลงสัตยาบัน Popular vote มากกว่า 16.4 ล้านเสียง ส่วนพรรคที่สนับสนุนหัวหน้า คสช.เป็นนายกฯ 3 พรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย ประชาชนปฏิรูป รวมกันเพียงประมาณ 8.8 ล้านเสียงเท่านั้น คะแนน popular vote นี้ ยังไม่รวมถึงพรรคการเมืองอื่น ที่ในช่วงหาเสียงที่หัวหน้าพรรคพูดผ่านสื่อสารมวลชนทั้งประเทศว่า ไม่สนับสนุนหัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าจำไม่ผิด หัวหน้าพรรคที่ได้ที่ 4 และที่ 5 ได้ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงด้วย ที่จะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ที่สำคัญการตัดสินใจหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ จะรอผลเลือกตั้งจาก กกต.อย่างเป็นทางการที่จะประกาศประมาณช่วงวันที่ 9 พ.ค.ก่อน.

...