กกต.ยันพร้อมยิ่งกว่าพร้อมจัดเลือกตั้งพรุ่งนี้ 100% มึนเจอข่าวปากกาหมึกล่องหน ปัดไม่ใช่เรื่องจริง ถ้าไม่มั่นใจเอาปากกาไปเองได้แต่ให้ กก.ตรวจก่อน เล็งจัดการเว็บเปิดรับพนันผลเลือกตั้งออนไลน์...

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ยืนยันความพร้อม 100% ในจัดการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ วันนี้จะส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงสั่งให้ กกต.จังหวัดตรวจสอบปากกาที่มีการโพสต์เกี่ยวกับปากกาหมึกล่องหน เพื่อให้ผู้มาใช้สิทธิ์ความมั่นใจ โดยผู้ไปใช้สิทธิ์สามารถนำปากกาไปเองได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบจากกรรมการประจำหน่วยก่อน หรือ กปน. และยืนยันว่า กกต.ไม่สามารถไปสั่งการใดที่เป็นเหตุให้เกิดการทุจริตเลือกตั้งได้


เลขาธิการ กกต. ยังระบุว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งมาจากนอกราชฯที่มาจากประเทศอเมริกา จะมาถึงในเช้าวันที่ 23 มีนาคมนี้ ขณะเดียวกันบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตยังอยู่ระหว่างการจัดส่งกลับไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต โดยยอมรับกรณีที่ส่งผิดพลาดแต่ได้ยืนยันว่าสามารถแก้ไขได้ทันเวลา

พร้อมระบุว่าหากเกิดกรณีบัตรที่ส่งไปไม่ทันก่อนการนับคะแนนในเวลา 17 นาฬิกาวันที่ 24 มีนาคม บัตรจะกลายเป็นบัตรเสีย โดยหากประชาชนพบความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถแจ้งมายัง กกต.ได้

ทั้งนี้ พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ย้ำข้อห้ามข้อควรระวังเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งและไปใช้สิทธิ์ว่า หลังเวลา 18 นาฬิกาวันนี้ ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การหาเสียงของผู้สมัคร และห้ามเปิดเผยโพลสำรวจความเห็น ส่วนกรณีการเปิดเว็บไซต์พนันออนไลน์มีความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยืนยันจะตรวจสอบและดำเนินคดี แม้ต้นทางของเว็บไซต์จะปรากฏในนอกราชอาณาจักร

ส่วนวันพรุ่งนี้ 24 มีนาคม วันลงคะแนนเลือกตั้ง พึงระวังหลีกเลี่ยงเรื่องการสวมใส่เสื้อที่มีเครื่องหมายพรรคการเมือง หรือ หมายเลขของผู้สมัครไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่ผ่านมาถูกร้องเรียนเรื่องนี้ รวมถึงห้ามการฉีกบัตรเลือกตั้ง หรือการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วซึ่งผิดกฎหมาย ก่อนจะย้ำถึงการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง กาบัตรใบเดียว และนำเอกสารหลักฐานการแสดงตนไปด้วย

...

เลขาธิการ กกต.ระบุถึงการตั้งคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องเลือกตั้ง 35 คณะ 175 คน พร้อมตรวจสอบดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องทุจริตเลือกตั้ง เพื่อให้พิจารณาแล้วเสร็จทันต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค.62 หากมีการสั่งให้เลือกตั้งใหม่ในเขตใด ยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทันก่อนต้นเดือนพฤษภาคม.