มาร์ค ยัน บิ๊กตู่ ขึ้นเวทีปราศรัย ปชป.ไร้กังวล เชื่อ อยู่ในกรอบกฎหมาย ที่กกต.ดูแล ชี้ถือเป็นสิทธิ์ ขึ้นเวทีแต่ไม่ดีเบต ขณะ 7 มี.ค. ศาลรธน.ตัดสิน ยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ ปชป.ก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ 

วันที่ 4 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ที่ทางพรรคพลังประชารัฐ จะให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นเวทีปราศรัยในฐานะแคนดิเดตนายก ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความกังวล ซึ่งขอให้ทุกอย่างอยู่ในกรอบของกฎหมาย และกกต.เป็นต้องดูแลเรื่องนี้ ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ถกเถียงกันเรื่องที่ พลเอกประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นั้นมองว่า ตามหลักกฎหมายที่ตัวเองศึกษามา พลเอกประยุทธ์ เป็นบุคคลที่มีเงินเดือนประจำ และใช้อำนาจรัฐได้ แต่ไม่ชัดเจนว่า หัวหน้า คสช.เป็นตำแหน่งทางการเมือง หรือไม่ ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมือง

ส่วนการปราศรัยของ พลเอกประยุทธ์ นั้น อยู่ที่ว่า จะปราศรัยอย่างไร ใช้เวลาราชการหรือไม่ ใช้วาระตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ ใช้อำนาจหน้าที่ในการปราศรัยหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ก็ไม่เป็นไร ซึ่งมองว่า ทุกคน ทั้งสื่อมวลชน และกกต.ก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ทั้งนี้ แม้จะปราศรัยแต่ไม่ดีเบตก็ถือเป็นสิทธิของท่าน และอยากให้มีการสร้างมาตรฐานให้เป็นสังคมประชาธิปไตยที่เกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติในวันที่ 7 มีนาคมนี้ นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ทางพรรคก็ไม่มีอะไรพิเศษ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ วางท่าทีไว้แล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะ มีคำตอบด้านเศรษฐกิจ การเมือง ให้ประชาชนอย่างไร และไม่ว่า กรณีของพลเอกประยุทธ์ ขึ้นเวทีปราศรัย หรือการยุบพรรคการเมืองอื่น ก็ไม่ใช่แนวทางอะไรของพรรคอยู่แล้ว

...