"ธนาธร" นำทัพ "อนาคตใหม่" หาเสียง ที่นราธิวาส จวก "พ.ร.บ.ไซเบอร์" ให้อำนาจรัฐบาลมากเกินไป อาจจะถูกตีความผิด ใช้ปกป้องผู้มีอำนาจ ...

ช่วงเย็น วันที่ 1 มี.ค. 62 ที่บริเวณชายหาดนราทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พล.ท.พงศกร รอดชมพู รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยพร้อมแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แบบแบ่งเขตทั้ง 4 เขต

ประกอบด้วย เขต 1.นายมูซอพัรคอยรุดดีน อาลี เขต 2. นายมูฮัมหมัดซัยฟูดีน ดอเลาะ เขต 3. นายยูโซ๊ะ ดอเล๊าะ และ เขต 4. นายเตาฟีก ลีฆะ ให้ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ รับฟังนโยบายจะจัดการกับโครงสร้างอำนาจที่ไม่เป็นธรรมในสังคม เพื่อสร้างสังคมใหม่ที่ดีกว่า โดยขอคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 เขต เป็นตัวแทน เข้าไปทำหน้าที่ในสภา

โดยนายธนาธร ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย ตอนหนึ่ง ว่า การเมืองคือเรื่องของอำนาจ อำนาจในการจัดสรรทรัพยากรของประเทศอยู่ที่ใคร งบประมาณประเทศจะเอาไปใช้อะไร จะเอามาพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือจะเอาไปทำรถไฟฟ้า งบประมาณจะเอาไปทำโรงเรียนทั่วประเทศให้ดีขึ้น เพื่อให้ลูกหลานของเราได้รับการศึกษาที่ดีขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน หรือจะเอาไปซื้อเรือดำน้ำ 

...

หลังจากปราศรัยเสร็จ นายธนาธร เปิดเผยถึง พ.ร.บ.ไซเบอร์ ที่ออกมาเมื่อวานว่า ให้อำนาจกับรัฐบาลมากเกินไป เริ่มจากเรื่องความมั่นคง นิยามความมั่นคง ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้กว้างมาก อาจจะทำให้เกิดการตีความไม่เหมาะสม ตีความว่าความมั่นคงของผู้มีอำนาจกับความมั่นคงของรัฐเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ พ.ร.บ.ไวเบอร์ จะมีเป้าประสงค์ที่จะปกป้องระบบไอทีที่สำคัญของประเทศ อย่างเช่น ระบบธนาคาร ระบบควบคุมหอการบิน ระบบควบคุมการคมนาคม นั่นคือ พ.ร.บ.ไซเบอร์ ป้องกันการแฮก การล้วงข้อมูลเข้าไปเปลี่ยนแปลงในข้อมูลที่สำคัญของประเทศ แต่ พ.ร.บ.ไซเบอร์ ของประเทศไทยร่างขึ้น มาเพื่อปกป้องความมั่นคง ซึ่งอาจจะถูกตีความถึงความมั่นคงของผู้มีอำนาจ.

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่นี่)