เลขาฯ กกต. ยันทำหนังสือตอบกลับพลังประชารัฐ "บิ๊กตู่" ช่วยหาเสียงได้ แต่ต้องระวัง ม.78 ขณะช่องทางในโซเชียลมีเดียก็สามารถกระทำได้ ขณะมาร์ค ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะพิเศษ ท่านก็ควรระวัง  

วันที่ 1 มี.ค. พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงคำถามของพรรคพลังประชารัฐ เรื่องการหาเสียงของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า ได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังพรรคพลังประชารัฐแล้วว่า สามารถกระทำได้ โดยต้องอยู่บนความเป็นกลาง และระมัดระวังตามมาตรา 78 โดยการปฏิบัติเรื่องของการหาเสียงเป็นดุลพินิจ และการตีความข้อกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ซึ่ง กกต.ไม่ได้ชี้แจงไปในรายละเอียด ย้ำว่าให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และต้องระมัดระวังว่า ไม่สามารถใช้ทรัพยากรของทางราชการได้ ทั้งนี้หากในอนาคตมีคำร้องเกี่ยวกับการหาเสียงของพลเอกประยุทธ์เข้ามา ยืนยัน กกต.ไม่หนักใจ เพราะยืนอยู่ด้วยข้อกฎหมายและความเป็นกลาง เพราะ กกต.เป็นองค์กรอิสระ

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ ได้ทำหนังสือมาถึงประธาน กกต. เรื่องของการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้ ตามหลักการแล้ว สามารถใช้ช่องทางที่มีอยู่ในการหาเสียงได้ โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า จะระมัดระวังเรื่องการหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้วางกรอบตามกฎหมายไว้แล้ว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในฐานะบัญชีแคนดิเดตนายกของพรรคพลังประชารัฐ ช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงได้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการทุกอย่างเท่าเทียมกับคนอื่นก็ไม่มีปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาที่ผ่านมา เพราะท่านมีสถานะพิเศษ และมีปัญหาว่าจะมีการใช้อำนาจรัฐหรือไม่ ซึ่งท่านก็จะต้องระมัดระวังเอง ส่วนในเรื่องการดีเบตก็ไม่มีข้อห้ามทางกฎหมายอยู่แล้ว แต่เป็นการตัดสินใจของพลเอกประยุทธ์เอง ที่จะไม่มา.

...