เลขาฯกกต. พาสื่อฯ ชม "อีวอร์รูม" เผยพบการกระทำเข้าข่าย "ใส่ร้ายด้วยความเท็จ" เกือบ 60 เรื่อง แต่ส่วนใหญ่เป็นประชาชนโพสต์ เตือนงดจำหน่ายจ่ายแจก จัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ก่อนเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. 

วันที่ 1 มี.ค. พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ระบุว่า ศูนย์รับแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งและตอบข้อกฎหมาย ผ่านช่องทางโทรศัพท์หมายเลข 1444 และผ่านเว็บไซต์ของกกต. รวมถึงแอปพลิเคชันตาสับปะรด โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 43 เรื่อง โดยจำนวนนี้เป็นเรื่องทุจริต 11 เรื่อง อีก 32 เรื่องเป็นข้อมูลที่ปรากฏในข่าวและคำให้สัมภาษณ์ของบุคคล แต่ขณะนี้ยังไม่พบความปรากฏ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้ โดยเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องจะส่งต่อไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาหลักฐานที่ได้รับแจ้ง ดำเนินการตรวจสอบ และหากมีมูลก็จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน และตั้งคณะกรรมการไต่สวนต่อไป

นอกจากนี้ เลขาธิการกกต. ยังระบุว่า มีการสอบถามเรื่องของการหาเสียงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 17 มีนาคม ว่าพรรคการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ระยะห่างจากพื้นที่ลงคะแนน ซึ่งกกต.เตรียมพิจารณาแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมือง ส่วนเรื่องของการจำหน่ายจ่ายแจกหรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ให้งดตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 16 มีนาคม จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม ส่วนงานแต่งงาน หรืองานเลี้ยงที่กำหนดไว้อยู่แล้วยังคงจัดได้แต่ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และผู้สมัครไม่สามารถขึ้นเวทีในงานได้ รวมไปถึงการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หรือ ผลโพล ที่มีลักษณะชี้นำในการลงคะแนนเสียงก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ ก่อน 7 วัน ในการเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งทั่วไป

เลขาธิการกกต. ยังเปิดให้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชมศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีวอร์รูม ซึ่งเป็นศูนย์ติดตามข้อมูลข่าวสารทางโซเชียลมีเดีย ที่มีการกระทำเข้าข่ายใส่ร้ายด้วยความเท็จให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งงดเว้นการลงคะแนนให้ผู้สมัครรายหนึ่งรายใด ซึ่งขณะนี้มีเรื่องที่ต้องตรวจสอบเกือบ 60 เรื่องเสนอให้กกต.มีมติ พิจารณาให้ลบโพสต์ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นประชาชนทั่วไปที่โพสต์ ส่วนกรณีของผู้สมัครและพรรคการเมือง กกต.สามารถประสานให้ลบได้ และเมื่อพบว่าเป็นการใส่ร้ายก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมากพอสมควร โดยมีโทษทางกฎหมาย จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี โทษปรับ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ พร้อมส่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี พร้อมเตือนว่า หากใส่ร้ายบุคคลอื่นจะถูกดำเนินการทางคดีทันที

...