ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    “อินสครู” แก้ปัญหาการศึกษา

    สายล่อฟ้า1 ก.ย. 2561 05:01 น.
    SHARE

    เส้นทางใหม่ เพื่อการศึกษา

    องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งได้วิจัยการศึกษาของไทยพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนเด็กด้อยโอกาสจากความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเฉลี่ยจังหวัดละ 7 หมื่นคน

    คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี

    เพราะความสัมพันธ์ระหว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานั้นมีความสัมพันธ์กับความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัดชายขอบประสบปัญหาคุณภาพการสอน

    เหตุมาจากการขาดบุคลากรครูไม่เพียงพอ

    แต่ก็เป็นที่น่ายินดี เมื่อนายสรวิศ ไพบูลย์รัตนากร ผู้พัฒนา “อินสครู” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์แบ่งปันเคล็ดลับการสอนสำหรับครูทั่วประเทศ

    เขาบอกว่า ปัจจุบันมีครูอยู่ 20% ที่มีประสบการณ์สอนและให้ความสำคัญกับการเตรียมการสอนอย่างมีคุณภาพ ครูเหล่านี้มักเป็นครูรุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว มีอายุราว 23-25 ปี

    แต่มีปัญหาเกี่ยวกับเทคนิคการสอนที่คิดค้นกันขึ้นมา ยังขาดช่องทางในการนำไปแบ่งปันสู่ครูที่สอนเรื่องเดียวกันในโรงเรียนอื่น

    อีกทั้งยังมีครูในต่างจังหวัดที่มีความต้องการแผนการสอนที่มีคุณภาพ รวมถึงไอเดียการสื่อสารต่างๆที่จะช่วยให้นำไปต่อยอดในการสอนในห้องเรียนได้ดีขึ้น

    นี่คือการนำมาซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อแบ่งปันไอเดียและแผนการสอน

    ถือเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เปิดให้ครูทั่วประเทศจำนวนมากกว่า 5 แสนคน สามารถแบ่งปันแผนการสอน สื่อการสอนชีตแบบฝึกหัด

    เทคนิคการสอนต่างๆ เปิดมุมมองการสอนและขยายไอเดียดีๆสู่ห้องเรียนทั่วประเทศ โดยครูผู้ใช้สามารถให้เรตติ้ง คอมเมนต์และคำติชมเพื่อต่อยอดไอเดียและให้กำลังใจผู้แบ่งปัน

    เพื่อให้เด็กไทย 10 ล้านกว่าคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันผ่านครูของพวกเขาเอง

    “ผมเชื่อว่าประเทศไทยมีคุณครูที่มีไอเดียดีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ไอเดียที่ดีในมุมหนึ่งของประเทศสามารถส่งต่อไปให้ครูอีกมุมหนึ่งของประเทศที่มีบริบทเดียวกันสร้างห้องเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้นได้

    ผมหวังว่าอินสครูจะทำให้วันหนึ่งเด็กไทยกว่า 10 ล้านคน จะได้สัมผัสห้องเรียนคุณภาพจากครูของพวกเขาเอง”

    นี่แหละ คือสิ่งที่จะต้องช่วยกันให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้ด้วย

    ที่สำคัญก็คือ รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ อย่าไปยุ่งกับเขาก็แล้วกัน

    หากมองภาพโดยข้อเท็จจริงแล้วถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาคุณภาพครูอย่างตรงจุดตรงประเด็นที่สุด เพราะสามารถกำหนดวิธีการสอน เทคนิคการสอน การนำเทคโนโลยีมาใช้ การกลั่นกรองแนวคิดด้วยประสบการณ์และแนวคิดใหม่ๆ

    สำคัญยิ่งก็คือ สามารถผ่านต่อไปถึงครูทั่วประเทศได้ โดยไม่มีความจำเป็นจะต้องนัดหมายมาประชุม สัมมนาให้เสียเวลาและงบประมาณ

    เป็นการเข้าถึง “ครู” ได้อย่างรวดเร็วและสามารถนำไปศึกษา เรียนรู้ จะทำให้พวกเขาได้พัฒนาตัวเองด้วยความกระตือรือร้นล้นมากกว่าเดิม

    คล้ายๆกับว่าเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น

    หากต่อยอดต่อไปหลังจากบรรดาครูที่ได้เรียนรู้จากแพลตฟอร์มนี้แล้วจะสามารถประเมินผลได้จากการเรียนการสอนว่าจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน

    ความจริงเรื่องง่ายๆนี้ รัฐบาลควรจะคิดออกมานานแล้ว แต่โน่นไปคิดไปทำให้มันใหญ่มันโตด้วยการปฏิรูประบบการศึกษาแต่ยังคลำไม่เจอต้นตอปัญหาสักที

    ผมว่า “อินสครู” นี่แหละคือ “จานด่วน” ที่จะแก้ปัญหาการศึกษาได้จริงๆ.

    “สายล่อฟ้า”

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ยูเอ็นองค์การสหประชาชาติอินสครูกล้าได้กล้าเสียสายล่อฟ้า

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้