'สุเทพ' สะอื้น หลั่งน้ำตาให้ผู้เสียชีวิต จากการชุมนุม กปปส. บอกวันนี้อยากให้ผู้เสียสละได้เห็นภาพการสืบสานปณิธานของ กปปส. ในการปฏิรูป เป็นพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นการเมืองของประชาชน ...

วันที่ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจบการแถลงอุดมการณ์ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในห้องประชุมสุริยะเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ แล้วกล่าวถึงวีรกรรม และความเสียสละของพี่น้องมวลมหาประชาชน ในการต่อสู้ ที่เสียสละชีวิต บาดเจ็บ พร้อมทั้งหลั่งน้ำตา โดยระบุว่า พี่น้องประชาชนที่เสียสละตัวเอง เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ใฝ่ฝันที่จะเห็นประเทศนี้ เป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ใฝ่ฝันที่จะเห็นประเทศไทยเป็นประเทศที่คนไทยทุกเชื้อชาติศาสนา ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างคนที่รู้คุณค่าแผ่นดิน

เมื่อบ้านเมืองมีภัย คนไทยเหล่านั้นก็เสียสละ ออกเงินส่วนตัว เสียสละความสุข มานอนกลางดินกินกลางถนน ถูกยิง ถูกขว้างระเบิด เจ็บเป็นพัน ตายหลายสิบคน ตัวเองจึงอยากให้คนเหล่านั้นเห็นภาพวันนี้ วันที่พวกเรารำลึกถึงผู้ที่บาดเจ็บ เสียชีวิต และวันที่พวกเราลุกขึ้นมาประกาศอุดมการณ์ ที่จะสืบสานปณิธานของพี่น้องที่เสียสละเหล่านั้น

นายสุเทพ ระบุว่า ไม่ง่ายที่จะสร้างพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนในประเทศนี้ แค่มีข่าวก็มีคนดูถูก ว่าจะมีประชาชนเท่าไร ที่จะมีน้ำยาพอมาสร้างพรรคการเมืองแข่งขัน และมีเสียงวิจารณ์มากมาย ว่าเป็นพรรค ของ กกปส. ของลุงกำนัน นักการเมืองหลายคนหลายพรรค ปรามาสว่าพรรคแบบนี้เกิดไม่ได้ ไม่มีทางโต ตัวเองได้ใช้เวลาคิด พูดคุยกับผู้คน เป็นเวลา 4 ปี เพื่อฟังความคิด และศึกษาการตัดสินใจ และดีใจที่ได้เห็นพี่น้องประชาชน ทั้งในชนบท ทุกอาชีพ ทุกภาค

วันนี้เป็นโอกาสเดียวเท่านั้น ที่จะรวมพลังของประชาชนคนไทย มาทำการเมืองของประชาชน ตัวเองถามผู้คนจนแน่ใจ และไม่คิดว่าบางคนจะเข้ามาสู่การเมือง อย่างหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล ที่บอกกับตัวเองชัดเจนว่า ขอเข้ามาร่วมเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

...

นายสุเทพ ระบุว่า ตัวเองได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่กลับไปมีตำแหน่งทางการเมืองอีกแล้ว แต่เมื่อพี่น้องร่วมอุดมการณ์ มาบอกว่าจะต้องตั้งพรรคการเมืองเพื่อประชาชน ตัวเองรู้เลยว่า ต้องเข้าร่วมครั้งนี้ และรู้ว่า ตัวเองจะเป็นจุดด้อย จุดอ่อน ให้ถูกโจมตีว่าตระบัดสัตย์ วันนี้จึงขอประกาศไว้ ณ ที่นี่ว่า ตัวเองไม่ใช่คนที่จะอยู่เบื้องหลังพรรคนี้ แต่จะยืนเคียงข้างกับพี่น้องประชาชนผู้มีอุดมการณ์ และไม่สนใจคำวิจารณ์ใดๆทั้งสิ้น เพราะตัวเองไม่ลงรับสมัครเลือกตั้ง ไม่ว่า เขต หรือบัญชีรายชื่อ แค่ขออาสาเป็นขี้ข้าประชาชน จะเอาความรู้ ประสบการณ์ที่เป็นนักการเมือง มาตั้งพรรคการเมืองของประชาชนพรรคเดียวในประเทศไทยให้เกิดขึ้นให้ได้

และทันทีที่พรรคนี้ได้รับอนุญาตจาก คสช. ให้สามารถทำกิจกรรมได้ ตัวเองจะเดินไปหาประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจะใช้รองเท้าคู่เดิมที่เคยเดินช่วงชุมนุม เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาเป็นเจ้าของพรรคการเมืองร่วมกัน พรรคนี้ไม่ได้อยู่หรือเกิดขึ้นได้เพราะกำนันสุเทพ แต่สุเทพจะเป็นส่วนหนึ่งของพรรคเหมือนพี่น้องคนไทยทุกคน.