กองทัพอากาศ เผยการอัพเกรดเครื่องบินขับไล่ เอฟ-5 อี/เอฟ เป็น F-5 SUPER TIGRIS โดยจะทำให้สามารถใช้อาวุธนอกนระยะสายตา เรดาร์ตรวจจับระยะไกล ความสามารถทัดเทียม เอฟ-16 และ มิก-29...

F-5 SUPER TIGRIS คือโครงการปรับปรุงความสามารถ เครื่องบินขับไล่ เอฟ-5 อี/เอฟ ไทกริส เดิมที่มีอยู่ให้มีสมรรถนะทัดเทียมไม่แพ้เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4 เนื่องด้วยเครื่องบินขับไล่ในยุคปัจจุบัน เช่น เอฟ-16 บล็อก 70 หรือ เอฟ-16 วี และ กริพเพน รุ่น อี/เอฟ ใหม่ล่าสุด มีราคาแพงมาก ด้วยสถานภาพงบประมาณของกองทัพอากาศที่มีอย่างจำกัด ทำให้การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่เป็นไปได้ยากลำบาก

การปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินที่มีใช้งานอยู่ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของกองทัพอากาศในการดำรงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ตามโครงสร้างกำลังรบ เครื่องบินขับไล่แบบ F-5 E/F เป็นหนึ่งในเครื่องบินขับไล่ที่กองทัพอากาศ เล็งเห็นถึงศักยภาพที่จะนำมาปรับปรุง และพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เพื่อให้เครื่องบินมีความทันสมัย สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต

...

ภาพจากกองทัพอากาศ
ภาพจากกองทัพอากาศ

กองทัพอากาศได้ว่าจ้าง บริษัท Elbit Systems ประเทศอิสราเอล ให้รับผิดชอบดำเนินโครงการปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ข/ค หรือ F-5 E/F ให้กลายเป็น (F-5 SUPER TIGRIS) จำนวน 14 เครื่อง แบ่งออกเป็น ระยะที่ 1 จำนวน 10 เครื่อง และระยะที่ 2 จำนวน 4 เครื่อง ให้มีประสิทธิภาพและสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องบินขับไล่ยุค 4.5 เช่น เอฟ-16 เอวี-8บี แฮร์ริเออร์พลัส JAS-39 กริพเพน มิก-29 ฟัลครัม และ มิก-31 ฟอกซ์ฮาวด์ โดยปรับปรุงขีดความสามารถให้สามารถใช้งานระบบอาวุธสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำสูง มีระยะยิงไกลนอกระยะสายตา (Beyound Visual Range) รวมทั้งติดตั้งระบบเรดาร์ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับเป้าหมายเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ และเตรียมการติดตั้งระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) โดยจะต้องคำนึงถึงการส่งกำลังและซ่อมบำรุง ตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบินที่ได้รับการปรับปรุงดังกล่าว หรืออย่างน้อย 15 ปี

รายละเอียดของการปรับปรุง ในส่วนของระบบอวิโอนิกส์และคอมพิวเตอร์ 

- เปลี่ยน Mission Computer (MC) เป็นรุ่นใหม่ เพื่อให้สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย

- มีระบบแสดงข้อมูล Color Moving Map บนจอ Horizontal Situation Display รวมทั้งติดตั้งจอแสดงผลภายในห้องนักบินแบบจอสีมัลติฟังก์ชั่น (MFCD) จำนวน 2 จอ

- ติดตั้งหรือปรับปรุงเครื่องรับ-ส่งวิทยุ ให้มีระบบป้องกันการรบกวนทางอิเล็กทรอนิกส์ (ECCM) แบบ HAVE QUICK II- ติดตั้ง Head Up Display (HUD) และ Up Front Control Panel (UFCP)- ติดตั้งระบบ Digital Video and Data Recorder (DVDR) ที่สามารถบันทึกภาพและเสียง รวมทั้งมีระบบบรรยายสรุปหลังการบิน (Debriefing System)

- ปรับปรุงระบบไฟฟ้าและระบบ Environment Control System (ECS) ของ บ. รวมทั้งระบบอื่นที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงขีดความสามารถ

ระบบการตรวจจับ หรือเรดาร์ 

- ติดตั้งระบบเรดาร์ที่ทันสมัยจากเดิม AN/APQ-159 เป็นเรดาร์ รุ่น  EL/M-2032 หรือรุ่นทัดเทียมที่มีขีดความสามารถตรวจจับเป้าหมายระยะไกล สามารถตรวจจับเป้าหมายที่เป็น บ.ขับไล่ ได้ระยะทางไม่ต่ำกว่า 40 ไมล์ทะเล รวมทั้งสนับสนุนใช้งานระบบอาวุธสมัยใหม่และมีขีดความสามารถ Synthetic Aperture Radar (SAR)

Data Link

- ติดตั้งระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link : TDL) แบบ Link-T ที่สามารถใช้งานในระบบบัญชาการและควบคุมหรือใช้ในระบบการปฏิบัติการทางอากาศของ ทอ.- ติดตั้งระบบ Embedded GPS/INS แบบ Fiber Optic Gyro พร้อมด้วย GPS Antenna เพื่อความถูกต้อง และแม่นยำในการเดินอากาศ

ภาพจากกองทัพอากาศ
ภาพจากกองทัพอากาศ

ระบบอาวุธ

- สามารถใช้งานระบบอาวุธนำวิถีอากาศสู่อากาศ ที่ทันสมัยในระยะสายตาที่ ทอ.มีใช้งานในปัจจุบัน และติดตั้ง Software อาวุธนำวิถีอากาศสู่อากาศไกลเกินระยะสายตา สำหรับรองรับการใช้งานในอนาคต อาทิ อาวุธนำวิถีอากาศสู่อากาศ นำวิถีด้วยความร้อนแบบ เอไอเอ็ม-9 เอ็ม ไซด์วายเดอร์ ไอริส-ที และ ไพธอน4 และอาวุธนำวิถีอากาศสู่อากาศไกลเกินระยะสายตา เดอร์บี้ เป็นต้น

- สามารถใช้งานระบบอาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นที่ทันสมัย มีความแม่นยำสูงที่ ทอ. มีใช้งานในปัจจุบัน และจะจัดหาในอนาคต อาทิ เอจีเอ็ม-65 อี มาเวอริค ระเบิดนำวิถี จีบียู-12 เพฟเวย์ทู และ เจแดม 

- ติดตั้งอุปกรณ์ให้รองรับการใช้งาน Navigation/Targeting Pod ที่ ทอ.มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เช่น กระเปาะไลท์นิ่ง 3 เพิ่มความสามารถในการบินในเวลากลางคืน 

- ติดตั้งระบบ Electronics Warfare ที่ทันสมัย ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ Radar Warning Receiver (RWR) และ Countermeasure Dispenser System เช่น กระเปาะรบกวนสัญญาณเรดาร์แบบสกายชีลด์ กับ แผ่นอลูมิเนียมลวงสัญญาณเรดาร์ และพลุเป้าลวงความร้อน 

ภาพจากกองทัพอากาศ
ภาพจากกองทัพอากาศ

การอัพเกรดล่าสุดครั้งนี้จะทำให้ เอฟ-5 ที ไทกริส กลายเป็น เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทยกริส หรือ เอฟ-5 เอสที ต่อไป สามารถต่อสู้ในอากาศได้อย่างทัดเทียมกับเครื่องบินขับไล่ เช่น เอฟ-16 มิก-29 ฟัลครัม ที่มีความสามารถในการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยกลาง และนอกระยะสายตา ขณะเดียวกันก็ยังเพิ่มโอกาสในการรอดจากการถูกยิงด้วยอาวุธนำวิถีได้อีกด้วย ถือเป็นการใช้งบประมาณได้คุ้มค่าของกองทัพอากาศ ด้วยเงินที่น้อยกว่าซื้อเครื่องใหม่ แต่ได้เครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงกลับมาใช้งาน นอกเหนือจาก คนฉลาด อาวุธฉลาด กลยุทธ์ฉลาด ยังใช้งบประมาณได้อย่างชาญฉลาดอีกด้วย.