ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เปิดประวัติ แอล-39 เครื่องบินขับไล่ฝึกเจ็ตแบบแรกของ ทอ.ไทย

    ไทยรัฐออนไลน์22 พ.ค. 2561 17:01 น.
    SHARE

    เครดิตภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กเพจ กองบิน 4 land of the king cobra

    การจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบ L-39 ZA/ART หรือ บ.ขฝ.1 ของกองทัพอากาศ เพื่อใช้เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ ในการทำการบินกับเครื่องบินไอพ่น...

    ความเป็นมาของการจัดหาเครื่องบิน แอล-39 เริ่มจากที่กองทัพอากาศได้ขอเสนอกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้อเครื่องบินฝึกและขับไล่แบบ L-39 (Aero L-39ZA/ART) จากบริษัท แอโร โวโดโชดาย เนชันแนล ประเทศสาธารณรัฐเช็ก โดยจะได้รับการปรับปรุงให้มีขีดความสามารถในการใช้อาวุธแบบตะวันตกโดยอิสราเอล (IAI) อาทิ ระบบการใช้อาวุธ จรวดนำวิธีอากาศสู่อากาศ แบบ AIM-9 ไซด์ไวด์เดอร์ และลูกระเบิดแบบต่างๆ ที่มีใช้อยู่ในกองทัพอากาศ เพื่อใช้เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ (Fighter Lead-In Trainer)

    จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2534 ครม.ได้อนุมัติให้กองทัพอากาศก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปีตั้งแต่ปีงบประมาณ 2536-2539 เพื่อจัดซื้อเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบ L-39 ZA/ART จำนวน 36 เครื่อง พร้อมทั้งอะไหล่ บริภัณฑ์ภาคพื้น และเครื่องช่วยฝึก โดยแผนเดิมนั้น กองทัพอากาศ มีความต้องการเครื่องบินแบบนี้ 50-60 เครื่อง เพื่อบรรจุประจำการใน 5 ฝูงบิน แต่รัฐบาลขณะนั้นตัดงบประมาณลงดังกล่าวเพื่อความเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน พ.ศ.2536 ซึ่งกระทรวงกลาโหม ร่วมกับ บริษัท ชินเป้า แอนด์ เซมส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดนิทรรศการและการแสดงการบิน “THAI AIRSHOW’93” ณ ฐานบินกำแพงแสน โรงเรียนการบิน บริษัทผู้ผลิตได้ส่งเครื่องบินเครื่องแรกหมายเลข 10111 มาร่วมแสดง และทำการบินสาธิตในงานด้วย

    ปี 2537 กองทัพอากาศ ได้เริ่มทยอยรับมอบและบรรจุประจำการเครื่องบินแบบ L-39 ZA/ART จำนวน 36 เครื่อง (ภายหลังจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง) โดยรับมอบชุดสุดท้ายเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2537 เครื่องบินทั้งหมดแบ่งเข้าบรรจุประจำการในฝูงบิน 101, ฝูงบิน 102 กองบิน 1 นครราชสีมา และฝูงบิน 401 กองบิน 4 ตาคลี โดยกำหนดชื่อเป็น “เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1” หรือ “บ.ขฝ.1”

    เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 ประจำการอยู่ในฝูงบิน 401 กองบิน 4 และ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 โดยนอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ฝึกนักบินขับไล่พร้อมรบแล้ว ยังคงปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ เข้าร่วมการฝึก COBRA GOLD และ COPE TIGER โดยมีผลงานเด่นในการได้รับรางวัลชนะเลิศในหลายประเภทของการแข่งขันการใช้อาวุธทางอากาศ ตั้งแต่ปี 2537 ปีแรกที่ประจำการ - ปัจจุบัน นอกจากนี้ L-39 ยังเคยทำหน้าที่เครื่องบินมิตรภาพทำการบินเยือนมิตรประเทศอาเซียน ประกอบด้วย สิงคโปร์  และมาเลเซีย อยู่หลายครั้ง รวมทั้ง การเป็นเครื่องบินแขกรับเชิญมาโชว์ตัว เมื่อครั้งที่ ฝูงบินผาดแผลง BREITLING JET TEAM มาเยือนเมืองไทยด้วย 

    ปัจจุบัน กองทัพอากาศได้ปรับปรุงเครื่องบิน แอล-39 โดยบริษัทอุตสาหกรรมการบินไทย เพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปอีก 10 ปี เพื่อรอนำเครื่องบิน ที-50 ทีเอช (T-50TH) เข้ามาทดแทนเครื่องบิน แอล-39 ที่ประจำการมานานกว่า 20 ปี โดยเมื่อ ที-50 ทีเอช เข้าประจำการครบ 16 ลำตามความต้องการ ก็จะโอนเครื่องบิน แอล-39 ของฝูง 401 ที่เหลือทั้งหมดไปรวมกับฝูง 411 ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ต่อไป.

    ข้อมูลอ้างอิงจากบทความ ครบรอบ “๒๐ ปี L-39 ” โดยท้าวทองไหล

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    แอล-39L-39 ZA/ARTแอล 39 ตกกองทัพอากาศเครื่องบินฝึกขับไล่ข่าวทั่วไป

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้