ประเทศ แคนาดา มีประชากรอยู่ประมาณ 36 ล้านคน จากสถิตินักท่องเที่ยวแคนาดา ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการใช้จ่ายประมาณ 4,500 บาทต่อคนต่อวัน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก สหรัฐฯ ปี 2560 ประมาณ 20,180 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จำนวนวันที่เข้ามาท่องเที่ยวเฉลี่ยที่ประมาณ 18 วัน เนื่องจากประเทศแคนาดามีวันหยุดยาว ใน 1 ปีจะเป็นวันทำงานประมาณ 8 เดือน อีก 4 เดือนจะเป็นวันหยุด เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวแคนาดาจึงมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ใช้เวลามากเป็นพิเศษและมีการใช้จ่ายเป็นอันดับต้นๆ เป็นตลาดนักท่องเที่ยวมุมมองใหม่ที่น่าจับตาเป็นพิเศษ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้อนุมัติให้มีการตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวในประเทศแคนาดาขึ้น ที่ เมืองโตรอนโต ซึ่งก่อนหน้านี้มี สำนักงานท่องเที่ยวนิวยอร์กเป็นผู้ดูแลนักท่องเที่ยวในแคนาดา แต่เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี จึงมีการเปิดสำนักงานใหม่ขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความเป็นไทย ความหลากหลายในเชิงลึก ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ วิถีการกิน วิถีการปรุงอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ผ่านการสืบทอดความรู้รุ่นต่อรุ่น

การเปิดตัวสำนักงาน โตรอนโต ด้วยแคมเปญ Open to the New Shades ในมุมมองที่แตกต่างผ่าน อาหาร ดนตรี วัฒนธรรม ประเพณี ที่จะบอกเล่าถึงเอกลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวความเป็นไทย ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ผ่านแนวคิด รสนิยมไทย 5 รูปแบบ การนวดไทย มวยไทย อาหารไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยและความสนุกสนานในการท่องเที่ยวไทย ให้สอดคล้องกับนโยบาย ท่องเที่ยวเมืองรอง ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสและเปิดตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ขยายตัวมากขึ้น

เฉพาะ ประเทศแคนาดา จากสถิตินักท่องเที่ยวในปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 235,500 คน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ในปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวแคนาดาเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ร้อยละ 8.46 ทั้งนี้สิ่งที่ นักท่องเที่ยวแคนาดา ให้ความสำคัญเป็นพิเศษก็คือ เรื่องของความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และ คุณภาพของการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ความสะดวกและการเดินทาง ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ถึงแม้ ประเทศไทย จะไม่มีเส้นทางบินตรงไปแคนาดา แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวแคนาดาที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยว จีนและฮ่องกง ก็จะถือโอกาสนี้เดินทางมาท่องเที่ยวต่อที่ประเทศไทยด้วย

...

การเปิดสำนักงานท่องเที่ยวที่โตรอนโต นำโดย กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านการสื่อสารการตลาด ททท. ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ททท.ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจกันอย่างเต็มที่จะออกดอกออกผลอย่างไร ปัจจัยสำคัญอยู่ที่คนไทยจะให้ความร่วมมือในการ เป็นประเทศที่น่าเที่ยว อย่างไรด้วย โครงการสำรวจข้อมูลเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่อความพึงพอใจการท่องเที่ยวไทย นอกจากความหลากหลายแหล่งท่องเที่ยว อาหารและเครื่องดื่ม อัธยาศัยไมตรีของคนไทย ก็เป็นเสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบเป็นพิเศษ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th