ข่าว
100 year

กำไรบาน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 เม.ย. 2561 05:01 น.
SHARE

โครงการรถไฟความ เร็วสูงเชื่อมสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 2 แสนล้านบาท

เพิ่งรูดปื๊ดผ่านที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบอย่างสะดวกโยธิน

“แม่ลูกจันทร์” ฟันธงว่านี่จะเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ที่ฮอตฮิตที่สุดในรอบ 4 ปี ของรัฐบาล คสช.

เฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอย่างเดียวก็มองเห็นกำไรก้อนโต

แต่ของแถมที่อัดมาเป็นแพ็กเกจใหญ่น่ะซีท่าน มันเร้าใจจริงๆ

เริ่มที่โครงการร่วมทุนรถไฟความ เร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเป็นออเดิร์ฟ

เรียกน้ำย่อยซะก่อนก็แล้วกัน

โครงการนี้ รัฐบาลจะลงขันร่วมกับเอกชน เป็นเงิน 1.2 แสนล้านบาท แลกสัมปทานแบ่งผลประโยชน์ระยะยาว 50 ปี

ส่วนค่าเวนคืนที่ดินอีก 3.5 พันล้านบาท รัฐบาลจะรับผิดชอบฝ่ายเดียว

เมื่อโครงการก่อสร้างเสร็จภายใน 5 ปี รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะวิ่งด้วยสปีดสูงสุด 250 กม.ต่อชั่วโมง

ใช้เวลาเดินทางจากสถานีมักกะสันถึงสนามบินอู่ตะเภาเพียง 45 นาที

คิดค่าโดยสารจากสถานีมักกะสันถึงสนามบินอู่ตะเภาเพียง 330 บาทต่อเที่ยวต่อคนเท่านั้นเอง

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารต่อเที่ยวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะมากกว่าผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-โคราชหลายเท่าตัว

โครงการนี้จึงมีโอกาสคุ้มทุนภายใน 20 ปี

สัมปทานที่เหลืออีก 30 ปี ก็ฟันกำไรระเบิดเถิดเทิง

ทีนี้ก็มาถึงคิว “แกะกล่องของแถม” ที่ห่อรวมมาพร้อมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า รัฐบาลนายกฯบิ๊กตู่ใจปํ้าอัดฉีดของแถมเพิ่มอีกอย่างจุใจ

ของแถมชิ้นที่ 1, เพิ่มสิทธิใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จากแนวเขตที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ตั้งแต่สถานีดอนเมืองถึงสถานีสุวรรณภูมิ ระยะทาง 60 กม.

ของแถมชิ้นที่ 2,เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์ทางธุรกิจสถานีกลางบางซื่อในส่วนชานชาลา

ของแถมชิ้นที่ 3,เพิ่มสิทธิพัฒนาพื้นที่ในสถานี และรอบสถานีสุวรรณภูมิ

ของแถมชิ้นที่ 4,เพิ่มสิทธิพัฒนาเชิงพาณิชย์ พื้นที่รอบสถานีศรีราชาจากเดิม 30 ไร่ ขยายเป็น 100 ไร่ หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว

ของแถมชิ้นที่ 5, ได้สิทธิใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณรอบสถานีมักกะสันเพิ่มอีก 25 ไร่

ไม่รวมสิทธิเช่าใช้ประโยชน์ที่ดินไข่แดงแปลงใหญ่ 150 ไร่ ย่านมักกะสันของการรถไฟฯ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์การค้าโรงแรมห้าดาว ศูนย์ประชุมนานาชาติ และคอมเพล็กซ์บันเทิงครบวงจร 50 ปี

ไม่รวมสัมปทานผูกขาดรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ระยะยาว 50 ปี แลกกับภาระหนี้ค้างท่อ 2.2 หมื่นล้านบาทของการรถไฟฯ

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่ากลุ่มทุนยักษ์ที่สะง่อมโครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้ไปครอง รับประกันล่วงหน้าว่าไม่มีวันขาดทุน!!

โดยเฉพาะของแถมที่มาเป็นแพ็กเกจอีก 5 กล่องโตๆจะสร้างกำไรมหาศาลให้กับเอกชนผู้รับสัมปทานยาวถึง 50 ปี

เพราะอย่างนี้แหละ ทำให้กลุ่มทุนยักษ์ขาใหญ่มะรุมมะตุ้มแย่งทึ้งโครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้กันสุดลิ่มทิ่มประตู

เชิญแย่งกันให้ตาย...สุดท้ายก็เสร็จเจ้าสัวซีพี.

“แม่ลูกจันทร์”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูงค่าเวนคืนที่ดินสนามบินอู่ตะเภาสำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์

คุณอาจสนใจข่าวนี้