จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ช่วยปฐมพยาบาล หวังยื้อชีวิตพะยูนสาว ถูกใบพัดเรือฟันหัวเหวอะ สุดท้ายไม่รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. คลิปที่ถ่ายไว้โดย จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กำลังเข้าช่วยชีวิตของพะยูนเพศเมียตัวหนึ่ง ที่ประสบเหตุถูกใบพัดเรือฟันเข้าที่ส่วนหัว เหตุเกิดบริเวณท่าเรืออุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

สอบถามนายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา พะยูนตัวประสบเหตุ เป็นพะยูนเพศเมีย ตัวเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กก. มีร่องรอยถูกใบจักรเรือฟันบริเวณหัว เป็นแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผล ขณะตรวจสอบยังมีชีวิตอยู่ จนท.จึงทำการกดแผลห้ามเลือดไว้ และประสานสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (จ.ตรัง) เพื่อประเมินอาการ ซึ่งต่อมาพะยูนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงในที่สุด จึงนำซากพะยูนส่งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ตรวจสอบชันสูตรโดยละเอียดต่อไป พร้อมมอบหมาย จนท.จัดทำบันทึกการตรวจสอบ และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.อ่าวนาง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พื้นที่แห่งนี้พบการเข้ามาอยู่อาศัยของพะยูนค่อนข้างน้อย การเข้ามาของพะยูนดังกล่าว จะเป็นการอพยพหากินตามแหล่งอาหารในแต่ละช่วงฤดูกาล บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณเส้นทางเข้าออกของเรือนำเที่ยว ทั้งเรือสปีดโบ๊ต เรือหางยาว เป็นจำนวนมาก จากท่าเทียบเรือหาดนพรัตน์ธารา ซึ่งหากมีพะยูนเข้ามาอาศัยในพื้นที่ จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะเร่งสำรวจการเข้ามาหากินของพะยูนในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับเรือ ลดความเร็วเรือขณะเข้าพื้นที่น้ำตื้นซึ่งอาจเป็นพื้นที่ที่มีพะยูนเข้ามาหากิน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุกับพะยูน และร่วมกันดูแลสัตว์ป่าสงวนหายากในพื้นที่ต่อไป.

...