เด็กๆ วิ่งเล่นในหมู่บ้านที่เบตง ยะลา เจองูจงอางยาวเกือบ 4 เมตร เลื้อยอยู่ข้างมัสยิด เลื้อยหลบซอกตึกข้างบ้าน แจ้งกู้ภัยจับ คาดมาจากป่าด้านหลังชุมชนหาจับหนู ลูกไก่ กินเป็นอาหาร


เวลา 17.30 น. วันที่ 27 ต.ค.65 ศูนย์วิทยุกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีงูตัวใหญ่ ไม่ทราบว่างูอะไร เลื้อยอยู่บริเวณข้างมัสยิดอุสมานียะห์ ชุมชนกือติง เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบส่งอาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง ที่มีความรู้เกี่ยวกับการจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมนำอุปกรณ์การจับงู เดินทางไปช่วยเหลือชาวบ้าน

อาสาสมัครกู้ภัยเดินทางไปถึง พบชาวบ้านในชุมชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กำลังยืนมุงดูงูตัวใหญ่ที่เลื้อยเข้าไปหลบในซอกตึก ระหว่างบ้านชาวบ้าน ตรวจสอบพบเป็นงูจงอาง จึงได้รีบกันชาวบ้านและเด็กๆ ออก เพื่อความปลอดภัย แล้วนำอุปกรณ์เข้าไปจับด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นซอกตึก พื้นที่คับแคบ ประกอบกับงูตัวใหญ่และดุ ทั้งขู่ ทั้งฉก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถจับงูตัวนี้ได้ วัดขนาดความยาวได้ประมาณ 3.80 เมตร น้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม จับใส่กระสอบแล้วนำกลับไปที่ศูนย์กู้ภัย เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปปล่อยคือสู่ป่าธรรมชาติ ซึ่งคาดว่างูตัวนี้คงเลื้อยมาจากในป่าในสวนชาวบ้านด้านหลังชุมชน เพื่อมาจับหนู ลูกไก่ กินเป็นอาหาร เพราะลูกไก่ในชุมชนหายบ่อย

...

ด.ญ.ญาณิศา อายุ 11 ปี ผู้พบเห็นงูเป็นคนแรก เล่าว่า ตนกับเพื่อนกำลังเดินเล่นกันอยู่ จากนั้นได้ยินเสียงเหมือนใครเหยียบถุงพลาสติก พอหันไปดูก็ตกใจมาก เพราะเห็นงูตัวใหญ่กำลังเลื้อยอยู่ จึงได้บอกกับเพื่อนๆว่ามีงู จากนั้นได้รีบไปบอกผู้ใหญ่ที่อยู่บริเวณนั้นว่าพบงูเลื้อยอยู่ข้างมัสยิด เมื่อพวกผู้ใหญ่มาดูแล้วพบงู และรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาจับไป