ดับแล้วไฟไหม้โรงงานพลาสติกขนาดใหญ่ ริมถนนกาญจนวนิช เขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จนท.ใช้เวลาควบคุมเพลิง 2 ชม. เบื้องต้นมีคนงานเจ็บ 2 ราย และยังไม่ทราบสาเหตุ อยู่ระหว่างการสอบสวน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ต.ค.65 ได้เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกขนาดใหญ่ ของบริษัท ไฟว์สตาร์พลาสติก จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวนิช เขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและหนักมาก ไฟลุกท่วมทั้งโรงงานพร้อมกับกลุ่มควันสีดำที่หนาทึบที่ลอยออกมา เนื่องจากเป็นโรงงานผลิตพลาสติกจึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่คนงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานแห่งนี้นับร้อยคนกำลังอยู่ระหว่างพักเที่ยงพอดี และเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาจากภายในโรงงาน

...

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองหาดใหญ่และจากเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งอ.หาดใหญ่ อ.นาหม่อม ระดมรถดับเพลิงนับสิบคันมาช่วยกันฉีดน้ำดับไฟที่โหมลุกไหม้ตัวโรงงานอย่างหนัก ก็สามารถควบคุมไฟได้แล้วหลังใช้เวลาฉีดน้ำดับไฟกว่า2ชั่วโมง แต่ก็ยังคงฉีดน้ำเลี้ยงจุดที่ไฟไหม้ต่อไปจนกว่าจะดับสนิท เพราะแม้ว่าไฟจะดับลงแต่ก็ยังคงมีไอความร้อนและควันลอยฟุ้งกระจายอยู่ โดยเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นทำให้ตัวโรงงานที่ถูกไฟไหม้ซึ่งอยู่ในส่วนของการผลิตได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตมีเพียงคนงานที่ถูกไฟลวกบาดเจ็บ2 คนแต่อาการไม่หนัก

หลังเกิดเหตุทางหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งระดับท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยเขต12 สงขลา และระดับจังหวัดเริ่มลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากความเสียหาย การหาสาเหตุ ต้องดูเรื่องผลกระทบจากกลุ่มควันว่าส่งผลต่อสภาพอากาศบริเวณโดยรอบจุดเกิดไฟไหม้หรือไม่เพราะอยู่ในชุมชนมีทั้งบ้านเรือน โรงเรียน และหมู่บ้านจัดสรร โดยทางเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมจะเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของสาเหตุไฟไหม้ที่เกิดเหตุขึ้น ทางพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง กำลังอยู่ระหว่างเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งคนงานที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนที่ไฟไหม้ ซึ่งมีคนงานทำงานอยู่ราว 20 คน รวมทั้งเจ้าของโรงงานมาทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของไฟไหม้ว่ามาจากสาเหตุใด

เบื้องต้นจากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ละแวกโรงงานบอกว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นมาจากในโรงงานซึ่งอาจจะเกิดการระเบิดของระบบหม้อต้ม จนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา แม้ว่าตอนเกิดเหตุทางคนงานจะช่วยกันดับไฟแต่ก็เอาไว้อยู่ และไฟได้ลุกลามลุกไหม้อย่างรุนแรงทั้งโรงงาน และมีการประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้งหลังจากไฟมอดสนิท ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถประเมินได้เช่นกัน. 

...