ตำรวจป่าตองเข้ม ตรวจจับนักท่องเที่ยวนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า มาวิ่งบนท้องถนน หลังมีประชาชนร้องเรียนหวั่นเกิดอันตราย ชี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่ง จราจรทางบก หากเกิดอุบัติเหตุจะเป็นผู้รับผิดฝ่ายเดียว

จากกรณีที่ได้มีการร้องเรียนของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ตว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้นำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาขับขี่บนท้องถนนช่วงกลางวันและกลางคืน ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ล่าสุดวันที่ 19 ก.พพ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ภูมิ เสมวรนนท์ รอง ผกก.(สอบสวน) ทนท.ผู้ควบคุม จร.สภ.ป่าตองและตำรวจจราจรได้ทำการตรวจสอบบุคคลที่ใช้รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ในพื้นที่ ต.ป่าตอง

พบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขับขี่รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า บริเวณ ถ.ราษฎร์อุทิศ 200 ปี ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ไม่สามารถแสดงเอกสารเกี่ยวกับรถ และการจดทะเบียน เสียภาษี ตลอดจนที่มาของรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าจึงจับกุมและออกใบสั่ง ดำเนินคดีในข้อหา "นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง และได้ทำการตรวจยึด ถสกูตเตอร์ ไว้ที่ สภ.ป่าตอง เพื่อทำการตรวจสอบที่มาของรถ และดำเนินการกับเจ้าของรถในฐานความผิดตัวการ ผู้สนับสนุน ในฐานความผิดดังกล่าวต่อไป

...

จากนั้น พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ได้ออกประชาสัมพันธ์จุดที่มีการจอดสกูตเตอร์ไฟฟ้า มาให้บริการเช่าสำหรับนักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เทศบาลป่าตอง โดยสั่งห้าม นำ สกูตเตอร์ไฟฟ้า มาวิ่งบนท้องถนน ในพื้นที่ป่าตอง ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่ง จราจรทางบกดังนี้

1.ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียนมาใช้ในทางมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน1หมื่นบาท
2.ถ้าพบการกระทำความผิด จะต้องมีการตรวจยึดสกูตเตอร์
3.ถ้าเกิดอุบัติเหตุล้มเอง ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง
4.ถ้าการอุบัติเหตุชนบุคคล หรือรถผู้อื่น เป็นความผิดแต่ฝ่ายเดียว
5.สภ.ป่าตอง ได้ถามสอบขนส่งจังหวัดไปแล้ว ซึ่งขนส่งไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้