ทางหลวงชี้แจง โครงการก่อสร้างแยกต่างระดับเวียงสระ จ.สุราษฎร์ฯ ที่ถนนด้านในถูกออกแบบให้รถวิ่งสวนเลนกับทางขนาน เป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ และถูกออกแบบมาอย่างดี มีใช้แล้วในหลายจังหวัด พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้รถเข้าใจ มั่นใจไม่เกิดอุบัติเหตุ
หลังจากมีการแชร์ผ่านโลกออนไลน์ กรณีการสร้างถนนที่บริเวณแยกเวียงสระ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ถนนด้านในถูกออกแบบสร้างขึ้นให้เป็นเลนสวนทางกับคู่ขนาน พร้อมภาพประกอบ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวเป็นอย่างมาก
ล่าสุด เวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ห้องประชุมแขวงทางหลวง สุราษฎร์ธานีที่ 3 (เวียงสระ) นายคงฤทธิ์ ปัญญาแก้ว ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 16 พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีวรินทร์ ฟุ้งเฟื่อง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง สุราษฎร์ธานีที่ 3 (เวียงสระ) และวิศวกร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 41 กับทางหลวงหมายเลข 4009 แยกเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานก่อนที่จะลงพื้นที่บริเวณก่อสร้างโครงการฯ
...
นายคงฤทธิ์ ปัญญาแก้ว ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 16 กล่าวว่า โครงการทางแยกต่างระดับเวียงสระเป็นโครงการก่อสร้างสะพานบนทางหลวงหมายเลข 41 ยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 4009 ซึ่งทางหลวงหมายเลข 41 เป็นทางหลวงสายหลักในพื้นที่ภาคใต้ มีปริมาณจราจรหนาแน่นและใช้ความร็สูง แต่จากสภาพพื้นที่โครงการสองข้างทางเป็นย่านชุมชน จึงจำเป็นต้องก่อสร้างทางขนาน (Frontage Road) เพื่อแยกรถท้องถิ่นออกจากรถทางหลัก (Main Road) ทำให้เกิดความปลอดภัย
“จากการประชุมและการมีส่วนร่วมของประชาชน พบว่าชุมชนสองข้างทางได้รับผลกระทบจากทางขนานแบบเดินรถทางเดียว ดังนั้นจึงออกแบบปรับปรุงทางขนานเป็นแบบเดินรถสวนทาง (Two way) พร้อมทั้งก่อสร้งทางเข้า-ออก และจุดกลับรถระหว่างทางหลักกับทางขนาน เพื่อรองรับการจราจรในท้องถิ่น สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวเป็นรูปแบบที่มีความปลอดภัยตามหลักวิศวกรรม โดยจะลดจุดตัดและลดจุดอับสายตาซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ
สำหรับรูปแบบที่คล้ายกัน ได้มีการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดใช้งานแล้วอย่างปลอดภัย เช่น บนทางหลวง
หมายลข 3701 และ 3702 บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง (ทางขนานถนนมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และบนทางหลวงหมายเลข 340 บริเวณสะพานบางยี่หน ซึ่งโครงการแยกเวียงสระอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีการเปิดให้ใช้ทางเป็นการชั่วคราว ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เช่น ป้ายจราจร งานตีเส้นจราจร ติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสง ไฟฟ้าแสงสว่าง ฯลฯ
ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถอำนวยความสะดวก และสัญจรผ่านจุดดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังบรรเทาผลกระทบของชุมชนในพื้นที่ได้อีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจการใช้เส้นทาง และรณรงค์ให้ปฏิบัติตามกฎ เครื่องหมายจราจร ก็จะสามารถใช้รถใช้ถนนบริเวนี้ได้อย่างปลอดภัย คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานในช่วงปีใหม่ 2564 นี้ ซึ่งโครงการจะแล้วเสร็จก่อนกำหนดการ เดือนสิงหาคม 2564 รวมถึงมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่สวยงาม
"นายวิชวุทย์ จิตโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการเร่งรัดเป็นการด่วนในการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ เร่งรัดติดป้ายให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนมาก ที่สุด" นายคงฤทธิ์ ปัญญาแก้ว ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 16 กล่าว
ด้านนางสาวนฤมล สมปาน อายุ 40 ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าวมองได้ 2 มุม มีทั้งดีและไม่ดี ในช่วงแรกที่ก่อสร้างอาจจะได้รับผลประทบ และมีบางจุดที่มองว่าอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่คิดว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จ มีการติดตั้งป้ายจราจรเรียบร้อย ก็จะสามารถลดอุบัติเหตุและใช้เส้นทางได้ปกติ แค่ให้ชาวบ้านปฏิบัติตามกฎ ดูเครื่องหมายจราจร
ขณะที่ นางสาวนิธิดา ปรีชา อายุ 35 ปี ผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณโครงการ กล่าวว่า จากที่มีการแชร์กันทางโซเชียลก็มีความกังวลอยู่ว่าจะเกิดอุบัติขึ้นได้ในอนาคต
สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 41 กับทางหวงหมายเลข 4009 แยกเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีระยะทาง 5.5 กิโลเมตร เริ่มสัญญา 19 เมษายน 2562 สิ้นสุด 5 สิงหาคม 2564 ระยะเวลา 840 วัน งบประมาณ 616,267,000 บาท.