“ผู้ว่าฯ ยะลา” ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กรณีประชาชนเข้ารับสิ่งของบริจาคที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลาในลักษณะแออัดเบียดเสียด เสี่ยงติดโควิด-19 สาธารณสุขจังหวัดยะลาต้องปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติม นอกเหนือจากภาระหน้าที่ซึ่งต้องปฏิบัติอย่างหนักและเหน็ดเหนื่อยอยู่แล้ว
จากกรณีที่พนักงานสถานีรถไฟยะลาได้ระดมทุนซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง และแจกจ่าย ให้แก่พี่น้องประชาชน เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 ที่สถานีรถไฟยะลา เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งจากการแจกจ่ายสิ่งของดังกล่าวมีประชาชนมารอรับสิ่งของที่จะแจกจ่ายเป็นจำนวนมาก ในลักษณะแออัดเบียดเสียด ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงขอให้ผู้ที่ไปร่วมรับสิ่งของดังกล่าว ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยด่วน ประกาศ ณ วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563 โดย นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดยะลา นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่องช่วงบ่ายวันที่ 16 เม.ย.2563 มีรายงานว่า ล่าสุดนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้กำกับการการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดยะลา ได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ ยล.0018.1/6060 ลงวันที่ 15 เม.ย. ถึงผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เรื่องการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ถือเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ภาครัฐจึงกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและควบคุมมิให้โรคขยายวงกว้าง
...
จากกรณีที่มีพนักงานการรถไฟยะลาแจกสิ่งของกับประชาชนเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2563 เวลา 15.00 น. ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลา ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อรอรับสิ่งของในลักษณะเบียดเสียดแออัด ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เป็นเหตุให้จังหวัดยะลา โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาต้องปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติม นอกเหนือจากภาระหน้าที่ซึ่งต้องปฏิบัติอย่างหนักและเหน็ดเหนื่อยอยู่แล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีการแจกสิ่งของที่สถานีรถไฟยะลา ตามที่ได้ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย ของผู้ใช้นามว่า Jessada Denduangboripant เกี่ยวกับการบริจาคสิ่งของที่สถานีรถไฟยะลา จนทำให้เกิดการเบียดเสียด ซึ่งถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพราะจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) นั้น
การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า กรณีที่มีการแจกสิ่งของให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จนทำให้เกิดการเบียดเสียด จากการต่อแถวเพื่อรับสิ่งของนั้น จากการสอบถามพนักงานที่สถานียะลา ซึ่งเป็นพนักงานที่ปฏิบัติการประจำอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ทราบว่า มีเจตนาที่ต้องการจะช่วยเหลือสังคม จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่เนื่องจากมีผู้มารอรับสิ่งของเป็นจำนวนมากกว่าที่ได้เตรียมการไว้ จึงทำให้เกิดภาพตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดีย
จากเหตุการณ์ดังกล่าว การรถไฟฯ ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดไม่ได้มีการสั่งการ หรือรับแจ้งการจัดกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ในฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐและเป็นหน่วยงานที่ต้องให้บริการกับประชาชนต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จะได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป พร้อมกันนี้ได้กำชับให้พนักงานกลุ่มดังกล่าว และพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานีทุกคน ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และขอยืนยันเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ตามข้อกําหนด ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ซึ่งออกตามพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยขอให้พนักงานทุกคนถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป.