ข่าว
100 year

ผู้ป่วยมะเร็งช็อกบนแอร์เอเชีย ลูกเรือแพทย์พยาบาลช่วยชีวิต ส่งไป รพ.ทัน

ไทยรัฐออนไลน์21 ก.พ. 2563 21:47 น.
SHARE

เผยความประทับใจปาฏิหาริย์ 20022020 ผู้ป่วยมะเร็งช็อกบนเครื่องบินไทยแอร์เอเชียที่สุราษฎร์ฯ โชคดีได้หมอพยาบาลแอร์โฮสเตสปั๊มหัวใจฟื้น นำตัวส่ง รพ.ได้ทันเวลา ขอบคุณและขอโทษที่ทำเที่ยวบินล่าช้า

จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “ท๊อฟ ฟี่” โพสต์ภาพ เจ้าหน้าที่สนามบินสายการบินแห่งหนึ่ง ลักษณะคล้ายลำเลียงช่วยเหลือชายคนหนึ่งพร้อมข้อความ

"ขอขอบพระคุณและขออภัยทุกท่านในเหตุการณ์ ... เมื่อวาน 20.02.2020 เป็นวันที่พ่อตาทรุดหนักจากโรคมะเร็งระยะที่ 3-4 ระยะลุกลาม และมีหมอเจ้าของไข้ รักษาต่อเนื่องมานานนับปี และให้ยาบำบัด ณ รพ.ศิริราช กทม. ปกติตามนัดคือต้องไปในวันที่ 02 มี.ค. 2020 แต่ด้วยอาการที่ทรุดลง ทำให้ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินด่วน ไปทั้งครอบครัวรวม 4 คน โดยใช้บริการของสายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย "เที่ยวบิน FD3234 URT - DMK 19.55 น. ในวันเดียวกัน
... ในช่วงเวลาก่อนเดินทาง ได้ประสานให้รุ่นน้องตอนสมัยเรียน แจ้งขอรถเข็นผู้ป่วย และแจ้งขอที่นั่งที่ติดกันเพื่อดูแลผู้ป่วย (จองที่นั่งไม่ทันเนื่องจากบินด่วน และไม่มีที่นั่งติดกันเลย) จึงได้ใกล้สุดกันแค่ แถว 1 กับ 2 ตำแหน่ง B และ E (Hot Seat) ในส่วนขั้นตอนของการ Boarding ทางสายการบินก็ให้รถเข็นมาตามปกติ และบริการยกรถเข็นพร้อมผู้ป่วยขึ้น เครื่องบิน โดยบริการให้ผู้ป่วยพร้อมผู้ดูแลขึ้นเครื่องก่อน Pax ท่านอื่น จน Pax ขึ้นเครื่องจนครบ ทางครอบครัวได้แจ้งทาง F.A. ว่าเป็นไปได้มั้ยที่จะขอสลับที่นั่งเพื่อสามารถดูแลผู้ป่วยได้ ทาง F.A. จึงขอดูใบรับรองแพทย์ และอนุญาตให้สลับที่นั่งได้กับ Pax ท่านหนึ่ง ซึ่งขอขอบพระคุณในความกรุณามากๆ ครับ
... ก่อนคำสั่ง Prepare For Take off. ผู้ป่วยได้ปวดท้องและขอเข้าห้องน้ำ จึงมีน้องชายพยุงช่วยเข้าห้องน้ำ และได้ใช้เวลานานผิดปกติ จึงเปิดประตูเข้าไปดู จึงพบว่าผู้ป่วยล้มและหยุดหายใจ ในขณะนั้นทาง F.A. ก็รีบทำทำตามขั้นตอน ถอดส้นสูง เตรียมของปฐมพยาบาลกันเต็มที่...

..."ผมเป็นหมอครับ" "หนูเป็นพยาบาลค่ะ"... คำพูดลอยมาจากในกลุ่ม Pax รวมแล้ว 4-5 ท่าน ที่เข้ามาช่วยและทำ CPR โดยให้ญาติช่วยดูเวลา 2 นาที พักเป็นระยะๆ และนักบินได้ทำการ Return to bay ประสานภาคพื้น เพื่อขอรถฉุกเฉิน ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องปั๊มต่างๆ มาช่วยอย่างรวดเร็ว และผู้ป่วยกลับมามีชีพจรอีกครั้ง (Pax ตบมือกันทั้ง Flight) แต่ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง

... มาถึงตอนขึ้นรถฉุกเฉินนำตัวส่ง รพ.ที่ใกล้ที่สุด (รพ.ท่าโรงช้าง) ทำการ สอดทิวบ์ ใส่บีบลูกโป่ง ในขณะนั้นก็มี จนท.ภาคพื้นของการท่าฯ URT และทาง FD ตามมาเพื่อสอบถามอาการ รวมถึงซื้อน้ำ/ยาดมมาให้ญาติๆ ด้วย ทางผมก็ขอโทษทางนั้นที่ทำให้เกิดการดีเลย์ของสายการบินขึ้น และทำให้เกิดความวุ่นวาย จากนั้นผู้ป่วยได้ Refer มายัง รพ.สฎ.เพื่อแอดมิท และเข้าห้อง ICU ต่อจนถึงเวลาที่ขณะพิมพ์โพสต์นี้

... ทางครอบครัว ขอบพระคุณ คุณหมอ/พยาบาล ที่ไม่มีเวลาแม้แต่จะถามไถ่ชื่อ ขอบคุณไทยแอร์เอเชีย ที่ดูแลกัน ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องจนถึง รพ. ขอบคุณนักบินทั้งสองที่ไม่ตัดสินใจ Take Off ขอบคุณภาคพื้นดินการท่าฯ สฎ. ที่ทำทุกอย่างได้รวดเร็วมากๆ ขอบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ทั้งด้านข่าวสารข้อมูลต่างๆ
และทางครอบครัว "ขอโทษ" ผู้โดยฯ ในไฟลต์ทุกท่านที่ทำให้เที่ยวบิน Delay ไป 1 ชม.

... หากทางสายการบิน/การท่าฯ ได้เห็นข้อความนี้ ขอให้ทราบว่า ไม่ได้เป็นความผิดของสายการบินแต่อย่างใด เพราะเป็นเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด การวินิจฉัยของแพทย์บอกว่า ผู้ป่วยได้เข้าห้องน้ำและอาจเกิดจากการออกแรงถ่ายจนมีอาการช็อก

: ถอดคำพูดคำบอกเล่าจากลูกสาวผู้ป่วย.
Chavan Ch

#FD3234 #ThaiAirasia #รักสายการบินนี้แล้วอ่ะ #URT #ขอโทษที่ทำให้ดีเลย์"


ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายสุวิทศร (สงวนนามสกุล) เจ้าของเฟซบุ๊ก ได้เปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ครอบครัวภรรยารวม 4 คน ซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย" เที่ยวบิน FD3234 สุราษฎร์ธานี-ดอนเมือง เที่ยวเวลา 19.55 น. วันที่ 20 ก.พ.63 เพื่อพาพ่อตา คือ นายธีระ (สงวนนามสกุล) ที่อาการทรุดหนักจากโรคมะเร็งระยะที่ 3-4 ที่เป็นระยะลุกลาม ไปให้ยาเคมีบำบัดที่โรงพยาบาลศิริราช โดยผู้ป่วยได้ปวดท้องขอเข้าห้องน้ำบนเครื่องบินนานผิดปกติ เมื่อเปิดประตูเข้าไปดูพบว่าล้มอยู่และหยุดหายใจ โดยมีผู้โดยสาร 4-5 คน บนเครื่องบิน แจ้งว่าเป็นแพทย์และพยาบาล 4-5 คน ร่วมกับลูกเรือ ปฐมพยาบาลโดยทำการปั๊มหัวใจ (CPR) จนผู้ป่วยกลับมามีชีพจรอีกครั้ง ซึ่งผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งหมดพากันปรบมือให้กับลูกเรือ และทีมแพทย์พยาบาลที่มาช่วย

ญาติของผู้ป่วย กล่าวต่อว่า แต่จากนั้นผู้ป่วยยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง และนักบินได้ประสานภาคพื้นขอรถฉุกเฉิน มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตเครื่องปั๊มต่างๆ มาอย่างรวดเร็ว นำตัวส่งโรงพยาบาลท่าโรงช้าง อ.พุนพิน ที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นของท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และสายการบินแอร์เอเชีย ช่วยเหลือญาติ และนำส่งต่อโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ขณะนี้ แพทย์ยังต้องเฝ้าระวังดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

นายสุวิทศร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเองไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่ทำหน้าที่ติดต่อประสานในการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และภรรยาได้เล่าถึงความประทับใจที่ทุกคนช่วยเหลือครอบครัวเรา จึงได้โพสต์ข้อความเพื่อเป็นการขอบคุณทุกคนอย่างสุดซึ้ง และแสดงความขอโทษที่ทำให้เที่ยวบินล่าช้า.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ช่วยชีวิตผู้โดยสารหมดสติบนเครื่องบินผู้ป่วยมะเร็งไทยแอร์เอเชียเที่ยวบิน FD3234สุราษฎร์ธานีข่าวทั่วไป

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้