กองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร กฟผ.เสนอแผนเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อให้สอดคล้องกับระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านตัวเมืองอุบลฯ โดยตั้งเป้าลดระดับ 20-30 ซม. นาน 10 วัน ตั้งแต่ 2-11 ส.ค. แต่หากเกิดฝนทิ้งช่วงหรือเกิดภัยแล้ง พร้อมพิจารณาปิดประตูระบายน้ำทันที

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ค. 66 นายอาทิตย์ พรคุณา หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 66 ได้เสนอแนวทางการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยยึดหลักเกณฑ์อัตราการไหลของน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย หรือสถานีวัดน้ำ M7 มากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือระดับน้ำโขงที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคาม อยู่ที่ระดับ 95 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ในขณะนี้พบว่า น้ำในแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย หรือสถานีวัดน้ำ M7 มีอัตราการไหลมากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันแล้ว

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะทำงานบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล และป้องกันน้ำท่วม จึงมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล วันละ 20-30 เซนติเมตร เป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-11 ส.ค. 66 และเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลสูงสุดทั้ง 8 บาน ในวันที่ 11 ส.ค. 66

...

ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงหรือภาวะภัยแล้ง โดยระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย ต่ำกว่า 108 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หรืออัตราการไหลมีแนวโน้มลดลง ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการขอเปิดประชุมเพื่อพิจารณาปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน และในขณะนี้ ได้ทำหนังสือแจ้งให้ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ได้รับทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 66 จำนวน 3 วัน เพื่อทำการป้องกันทรัพย์สินต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลดระดับน้ำในครั้งนี้.